ข่าว

มาเลเซียเล็งซื้อ"ซิโนแวค"เพิ่ม หากไทยลดส่งออกแอสตร้าเซเนกา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซียเล็งหารือไทยหลังมีแนวคิดลดส่งออกแอสตร้าเซเนกา เตรียมแผนบีไว้แล้ว อาจซื้อ"ซิโนแวค"มาเติมส่วนที่ขาด (ภาพปก The Star )


ไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และรัฐมนตรีผู้ประสานงานโครงการวัคซีนโควิด-19 ของมาเลเซีย แถลงวันนี้ (16 ก.ค.)ว่า กำลังติดตามพัฒนาการในประเทศไทย หลังข่าวล่าสุดเอ่ยถึงแนวคิดระงับส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซเนกา “เราจะหารือประเด็นนี้แบบทวิภาคีกับไทย ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของเรา เพื่อให้ส่งการมอบวัคซีนจากโรงงานแอสตร้าเซเนกาในประเทศไทย ดำเนินไปไม่สะดุด” ขณะเดียวกัน  รัฐบาลเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากการเจรจาไม่สำเร็จ แผน B ที่ว่า คือการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มผ่าน Pharmaniaga บริษัทเภสัชกรรมของมาเลเซียที่นำเข้าวัคซีนและเป็นโรงงานบรรจุและปิดผนึก

นอกจากนี้ มาเลเซียยังอนุมัติวัคซีนซิโนฟาร์มใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกชนิด แม้เป็นวัคซีนทางเลือก แต่รัฐบาลก็สามารถซื้อมาเติมสต็อกได้หากจำเป็น ทั้งยังกำลังหารือกำหนดส่งมอบวัคซีน  CanSino ซึ่งเป็นวัคซีนฉีดเข็มเดียว น่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ 

วันเดียวกัน นายไครี ยังชี้แจงสาเหตุที่มาเลเซียจะหยุดใช้วัคซีนซิโนแวค ตามที่มีข่าวเมื่อวาน เป็นเพราะ Pharmaniaga ส่งมอบให้รัฐบาลครบแล้วตามแผนจัดซื้อ  ไม่ใช่เพราะความวิตกเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีน 
โดยรวม รัฐบาลสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคทั้งสิ้น 15 ล้านโดส จำนวนนี้ รวม 3 ล้านโดสที่เพิ่งสั่งซื้อไม่นาน ซึ่งจะส่งมอบภายในสิ้นเดือนนี้ หรือต้นเดือนหน้า เดิม วัคซีนซิโนแวคจะทยอยส่งมอบจนถึงเดือนพฤศจิกายน แต่รัฐบาลขอให้ร่นกำหนดให้เร็วขึ้น ปัจจุบัน มาเลเซียมีอัตราฉีดวัคซีนโควิด-19 เร็วที่สุดติดอันดับโลก และนับจากเดือนสิงหาคม วัคซีนไฟเซอร์จะเป็นวัคซีนหลัก
 

ที่มา Malay Mail  The Star

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ