ข่าว

เปิดคลิป"ปล่อยปลาทางอากาศ" วิธีเพิ่มจำนวนปลาในแหล่งน้ำห่างไกลรัฐยูทาห์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานอนุรักษ์ในรัฐยูทาห์ เผยคลิปปฏิบัติการ"ปล่อยปลาทางอากาศ"ในทะเลสาบห่างไกล


สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา แชร์คลิปการปล่อยปลาหลายหมื่นตัวจากเครื่องบินลงสู่ทะเลสาบ  การทำเช่นนี้เป็นวิธีการเพิ่มจำนวนปลาในทะเลสาบบนพื้นที่สูงราว 200 แห่งทั่วรัฐยูทาห์ ที่ดำเนินการมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษที่ 1950 แล้ว นักบินและทีมงานสามารถปล่อยปลาราว  3.5 หมื่นตัวลงทะเลสาบหรือแหล่งน้ำที่ยากเข้าถึงทางบกหรือช่องทางอื่นๆ 40-60 แห่งภายในเวลาไม่กี่ชม. เร็วกว่าและมีประสิทธิภาพกว่าการปล่อยปลาผ่านท่อ ซึ่งเป็นวิธีการปล่อยปลาลงแหล่งน้ำที่รถเข้าถึงได้ 

 

 

ทะเลสาบและแหล่งน้ำในรัฐยูทาห์จำนวนมากอยู่บนภูเขา ที่ไม่มีถนนเข้าถึง นักบินจะบินต่ำเหนือทะเลสาบราว  45 เมตร เพื่อส่งปลาลงไปอยู่บ้านใหม่ ความน่าทึ่งของกรรมวิธีนี้คือ ปลาเล็กๆปลาน้อยเหล่านั้นไม่ได้รับอันตราย ค่อยๆร่วงลงสู่ผิวน้ำเหมือนใบไม้ ผลสำรวจหลังการเติมสต็อกปลาจากเครื่องบิน พบอัตรารอดชีวิตสูงถึง 95% เพราะแม้ว่าพวกมันจะร่วงจากความสูงพอสมควร แต่เพราะใช้เวลาไม่นาน ปลาจึงไม่เครียด ยิ่งเมื่อเทียบกับสมัยก่อนที่เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ต้องบรรทุกปลาบนหลังม้าไปปล่อย 

 

 

การปล่อยปลาทางอากาศจะกระทำปีละ 1-2 ครั้ง โดยปกติเริ่มในเดือนก.ค. ปลาที่ปล่อย อาทิ ปลาเรนโบว์ ปลาบรูค และเทราต์ ขนาดเพียง 2-3 นิ้ว ซึ่งขนาดเล็กๆนี้เองที่ช่วยให้ลงสู่ผิวน้ำได้อย่างช้าๆ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ