ข่าว

หมอพยาบาลมาเลย์ติดโควิด 2,300 คนหลังฉีดไฟเซอร์ "ไร้อาการหนัก"-อินโดฯเตรียมใช้ Moderna กระตุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซียเผยยอดติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรการแพทย์หลังฉีดไฟเซอร์ 2,300 คน แต่ "ไร้อาการหนัก"  ขณะอินโดนีเซียเตรียมฉีดโมเดอร์นา เป็นเข็ม 3 ให้กลุ่มเดียวกันหลังฉีดซิโนแวค แต่ยังเสียชีวิตหลายราย

 

สำนักข่าวเบอร์นามา ของทางการมาเลเซีย อ้างคำกล่าวของดร. อัมฮัม บาบา  รัฐมนตรีสาธารณสุข ว่า มีบุคลากรการแพทย์มาเลเซียจำนวน  2,341 คนติดเชื้อโรคโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แต่ไม่มีใครอาการหนักแม้แต่รายเดียว แยกตามหมวดอาการระดับที่ 1 จำนวน 778 ราย กลุ่ม 2 จำนวน 1,559 ราย กลุ่ม 3 จำนวน 2 ราย กลุ่ม 4 จำนวน 2 ราย ไม่มีใครอาการร้ายแรงอยู่ในกลุ่มที่ 5 ยืนยันประโยชน์ของวัคซีน คือลดอาการรุนแรงและอัตราการตายได้ 


 

 

มาเลเซียเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer-BioNTech) ให้บุคลากรด่านหน้าเป็นกลุ่มแรก หลังได้รับมอบวัคซีนชนิด mRNA ล็อตแรกเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สถานการณ์ในมาเลเซียแตกต่างจากอินโดนีเซีย สำนักข่าว รอยเตอร์  อ้างสมาคมโรงพยาบาลอินโดนีเซีย ว่า บุคลากรการแพทย์ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 95% ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนซิโนแวค ขณะที่ Lapor COVID-19 แหล่งข้อมูลอิสระเกาะติดสถานการณ์โควิด ระบุว่า มีบุคลากรการแพทย์เสียชีวิต 131 ราย นับจากเดือนมิถุนายน ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนซิโนแวค จำนวนนี้เสียชีวิตในเดือนกรกฎาคม  50 คน จุดคำถามและความวิตกถึงประสิทธิภาพวัคซีนของจีน ขณะอินโดนีเซียกำลังต่อสู้กับการระบาดของสายพันธุ์เดลตาอย่างหนัก 

 

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) บูดี กานาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย ประกาศว่าจะใช้วัคซีนโมเดอร์นา ที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐอเมริกา เป็น booster dose หรือกระตุ้นภูมิต้านทาน ให้กับบุคลาการแพทย์ 1.47 ล้านคนที่ฉีดซิโนแวคแล้ว  เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เสี่ยงกับเชื้อไวรัสระดับสูงทุกวัน  “พวกเขาต้องได้รับการปกป้องทุกวิถีทาง” รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซียกล่าว ทั้งนี้ สหรัฐระบุว่าจะบริจาควัคซีนโมเดอร์นา  4 ล้านโดส ผ่านโครงการแบ่งปันวัคซีนโลก  COVAX ให้แก่อินโดนีเซีย วัคซีนจะมาถึงอินโดนีเซียในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) และจะเริ่มฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรการแพทย์ตั้งแต่สัปดาห์หน้า

 

ที่มา The Star   Nikkei

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ