ข่าว

"เบนิกโน อากีโน"อดีตผู้นำฟิลิปปินส์และลูกชายนักต่อสู้เผด็จการคนดัง ถึงแก่อสัญกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนที่ 15 "เบนิกโน อากีโน" ถึงแก่อสัญกรรม ในวัย 61 ปี


เบนิกโน อากีโน ที่สาม หรือ นอยนอย อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์  ถึงแก่อสัญกรรมในเช้าวันนี้ ขณะอายุ 61 ปี รายงานเบื้องต้นระบุว่า นายอากีโนถูกนำตัวส่งรพ.แคปปิตอล เมดิคอล เซ็นเตอร์ ในเกซอน ซิตี้ กรุงมะนิลา แต่ไม่มีการเปิดเผยอาการ จากนั้น เริ่มมีข่าวสะพัดถึงการจากไป ครอบครัวยังไม่ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แต่ข่าวจากบุคคลในแวดวงการเมืองรวมถึง มานูเอล โรซาส อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยซึ่งเป็นคนใกล้ชิด ระบุในแถลงการณ์สั้นๆว่า อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเช้าตรู่วันนี้ และจากไปหลังจากความพยายามกู้ชีพไม่เป็นผล สำนักข่าวออนไลน์ Rappler รายงานว่า นายอากีโนป่วยหลายโรคมาตั้งแต่ปี 2552 เข้ารับการฟอกไตอย่างน้อย 5 เดือนและเพิ่งผ่าตัดหัวใจไม่นาน 

 

 

อากีโน เกิดเมื่อ 8 ก.พ.2509 เป็นประธานาธิบดีคนที่ 15  ดำรงตำแหน่งช่วงมิถุนายน 2553 – มิถุนายน 2559 ก่อนแพ้เลือกตั้งสมัยที่สองให้กับ โรดริโก ดูเตร์เต  เขาเป็นบุตรชายคนเดียวของ เบนิโก อากีโน จูเนียร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาและอดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ถูกลอบสังหารช็อกโลก หลังลงจากเครื่องบินที่สนามบินมะนิลาในปี 2526 นำไปสู่การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ ขับไล่อดีตเผด็จการเฟอร์ดินาน มาร์กอส และที่สุดก็ลุกลามเป็นการปฏิบัติด้วยพลังประชาชนอันลือลั่น โดยแกนนำคนสำคัญก็คือ นางคอราซอน หรือ คอรี อากีโน มารดาของเขา การลุกฮือแบบปราศจากการนองเลือดปิดฉากระบอบมาร์กอส และคอรี ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิง 

นอยนอย เข้าสู่การเมืองในฐานะ ส.ส. ได้รับเลือก 3 สมัยติดต่อกัน ต่อด้วยนั่งเก้าอี้สมาชิกวุฒิสภา ช่วงปี 2550-2553 ตอนแรก เขาจะลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คู่กับอดีตส.ว.มานูเอล โรซาส  ในศึกเลือกตั้งปี 2553 แต่สถานการณ์บังคับให้สลับตำแหน่ง ตามกระแสเรียกร้องของผู้สนับสนุน หลังคอราซอน อากีโน มารดาของเขาเสียชีวิต และชนะเลือกตั้งด้วยการชูนโยบายธรรมาภิบาล  ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในรัฐบาลก่อนภายใต้ประธานาธิบดีกลอเรีย มากาปากัล อาร์โรโย 

 

 

ตลอดการบริหารประเทศ 6 ปี ฟิลิปปินส์มีการเติบโตทางเศรษฐกิจรุดหน้า แต่ก็มีเหตุการณ์ความสูญเสียในชีวิตที่เป็นรอยด่าง โดยเฉพาะความผิดพลาดในการคลี่คลายวิกฤติตัวประกันยึดรถบัส เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยว 8 คนจากฮ่องกงเสียชีวิต การตอบสนองสถานการณ์หลังซูเปอร์ไห่เยี่ยน หรือ โยลันดา ที่คร่าชีวิตชาวบ้าน 6 พันคนล่าช้า และปฏิบัติการจับกุมมือระเบิดชาวมาเลเซียที่เมืองมาซาปาโน แต่กลายเป็นเหตุสังหารหมู่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ 44 คน ซึ่งนอยนอยถูกวิจารณ์ว่าหนีความรับผิดชอบ 

อีกเหตุการณ์ใหญ่ในรัฐบาลของอากีโน คือการยื่นเรื่องให้ศาลโลกตัดสินปมพิพาททะเลจีนใต้ เมื่อมกราคม 2556 และหลังดูเตร์เตขึ้นเป็นประธานาธิบดีไม่กี่สัปดาห์ในปี 2559 ศาลมีคำตัดสินประวัติศาสตร์ ให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะ ชี้ว่าจีนไม่มีสิทธิตามประวัติศาสตร์ อ้างสิทธิเหนือเกาะและปะการังในทะเลจีนใต้   แต่จีนไม่ยอมรับ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ