ข่าว

ออสเตรเลียเสียชีวิตอีก "ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน" หลังฉีด "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียพบหญิงเสียชีวิตรายที่ 2 จาก "ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน" หายาก ซึ่งมีแนวโน้มเชื่อมโยงกับ "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า"

11 มิถุนายน 2564 ออสเตรเลียพบหญิงเสียชีวิตจาก "แ" หายาก ซึ่งมีแนวโน้มเชื่อมโยงกับ "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า" ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เป็นรายที่ 2 ของประเทศ

องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย ยืนยันว่า หญิง วัย 52 ปี ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) เสียชีวิตจาก ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หลังเผชิญอาการเกล็ดเลือดต่ำ (TTS) ที่อาจเชื่อมโยงกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าป้องกันโรคโควิด-19

“กรณีของหญิงรายนี้ถือเป็นอาการลิ่มเลือดอุดตันที่มีความรุนแรง” องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) ของออสเตรเลีย เผย “เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของเธอ”

ทั้งนี้ หญิงรายนี้นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 2 ที่เชื่อมโยงกับ "วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า" ในออสเตรเลีย หลังจากพบหญิงวัย 48 ปี ในรัฐเดียวกัน เสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลีย พอล เคลลีย์ กล่าวว่า “โชคร้ายอย่างยิ่ง” พร้อมชี้ว่า “นี่เป็นกรณีการเสียชีวิตครั้งที่ 2 ขณะเราฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาให้ประชาชนทั่วออสเตรเลียมากกว่า 3.6 ล้านโดสแล้ว”

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ออสเตรเลียมีผู้ป่วยเผชิญอาการเกล็ดเลือดต่ำที่เชื่อมโยงกับวัคซีนรวม 48 ราย จากการฉีดวัคซีนทั้งหมด 3.6 ล้านโดส โดยอยู่ระหว่างรักษาตัวในโรงพยาบาล 15 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ระบุว่า ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 30,226 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (10 มิ.ย.) โดยตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นและมาจากต่างประเทศเพิ่ม 5 ราย และ 11 ราย ตามลำดับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ