ข่าว

อิตาลี "ปลูกถ่ายหัวใจ" จากผู้บริจาคป่วย "โควิด-19" สำเร็จครั้งแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้รอรับหัวใจใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 ฟื้นตัวแล้วหลัง "ปลูกถ่ายหัวใจ" จากผู้บริจาคที่ติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" เมื่อเดือนพฤษภาคม 2564

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 โรงพยาบาลแบมบิโน เกซู ในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ประกาศการ "ปลูกถ่ายหัวใจ" จากผู้บริจาคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรค "โควิด-19" สำเร็จครั้งแรกของโลก

แถลงการณ์จากโรงพยาบาล ระบุว่า เด็กชาย วัย 15 ปี ซึ่งอยู่ในรายชื่อผู้รอรับหัวใจใหม่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ฟื้นตัวแล้วหลังรับหัวใจจากผู้บริจาคที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยเด็กชายมีภาวะหัวใจโต (dilated cardiomyopathy) ซึ่งส่งผลให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ไม่ปกติ ภาวะนี้พบได้ยากในประชากรวัยเด็ก โดยมีอัตราส่วนราว 1 รายต่อเด็ก 190,000 คน

ผู้ป่วยเด็กได้รับหัวใจเทียมชนิดโลหะเพื่อต่อชีวิตขณะรอหัวใจที่เข้าคู่กันได้ ทว่าโรงพยาบาลตัดสินใจร้องขอและได้รับอนุญาตจากศูนย์ปลูกถ่ายแห่งชาติและสำนักงานกำกับดูแลยาของอิตาลี ให้ทำการปลูกถ่ายโดยใช้หัวใจของผู้บริจาคที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 หลังจากอาการของเขาทรุดลง

“ในสาขากุมารเวชศาสตร์ การหาหัวใจที่เข้ากันได้สำหรับการปลูกถ่ายนั้นยากกว่าผู้ใหญ่” หนึ่งในคณะแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด อันโตนิโอ อโมเดโอ ระบุในแถลงการณ์ “นั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจทำทุกวิถีทางเพื่อให้เด็กคนนี้ได้อวัยวะที่เขารอคอย มันคือทางเลือกระหว่างความเป็นกับความตาย”

ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2021 คณะแพทย์จากโรงพยาบาลซานต์ออร์โซลาในเมืองโบโลญญาของอิตาลี ทำการปลูกถ่ายหัวใจจากผู้บริจาควัยผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ให้ผู้รับวัยผู้ใหญ่ที่ไม่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ทว่าขั้นตอนดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยงน้อยกว่าการปลูกถ่ายหัวใจในผู้ป่วยวัย 15 ปีรายข้างต้น โดยการปลูกถ่ายทั้งสองกรณีเป็นการปลูกถ่ายหัวใจจากผู้บริจาคที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ให้ผู้รับที่ไม่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ครั้งแรก

อ่านข่าว - โควิด-19 ยังระบาดหนักเวียดนามเสนอเลื่อนจัด ซีเกมส์ เรียนรู้โตเกียวโอลิมปิก

ปลูกถ่ายหัวใจ, โควิด-19, อิตาลี

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์ปฏิบัติงานภายในหน่วยโรคโควิด-19 ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโบโลญญาของอิตาลี วันที่ 10 มี.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ