ข่าว

อียู ไฟเขียวเปิดรับนักเดินทางฉีด 4 วัคซีน โควิด-19 รวม WHO อนุมัติ ครบโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อียู ยกเว้นการตรวจโรค - กักตัวนักเดินทางจากประเทศที่สามที่ได้รับ 4 วัคซีน โควิด-19 รวมถึงวัคซีนที่องค์การอนามัยโลกอนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉิน ครบโดส

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 สหภาพยุโรป (EU) แนะนำประเทศสมาชิกเปิดพรมแดนสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็นแก่นักเดินทางจากนอกภูมิภาค หากพวกเขาได้รับวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ครบโดส

คณะมนตรีแห่งอียู ซึ่งเป็นตัวแทน 27 ประเทศสมาชิก รับรองคำแนะนำผ่อนปรนข้อจำกัดสำหรับนักเดินทางจากนอกอียู ซึ่งมาจากประเทศที่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ไม่เกิน 75 รายต่อประชากร 100,000 คน ในช่วง 14 วันก่อนหน้า โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากหลักเกณฑ์ก่อนหน้านี้ที่จำกัดไว้สูงสุด 25 ราย

ประเทศสมาชิกอียูได้รับการสนับสนุนให้ยกเว้นการตรวจโรคหรือกักตัวสำหรับนักเดินทางจากประเทศที่สามที่ได้รับวัคซีน โควิด-19 ครบโดส ซึ่งหมายถึง วัคซีนที่ผ่านการอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) อันประกอบด้วย ไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer - BioNTech) , โมเดอร์นา (Moderna) , แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson&Johnson) รวมถึงวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติใช้งานในกรณีฉุกเฉิน

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการพิจารณาข้อเสนอโดยคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งมีเป้าหมายฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิก ขณะทั่วโลกดำเนินโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่

นอกจากนี้ คณะมนตรีฯ ยังบรรลุข้อตกลงชั่วคราวกับรัฐสภายุโรป (EP) ว่าด้วยการเปิดตัวระบบใบรับรองโรคโควิด-19 ที่อำนวยความสะดวกแก่การเดินทางอย่างเสรีภายในกลุ่มประเทศสมาชิก โดยใบรับรองดิจิทัลจะยืนยันว่านักเดินทางได้รับวัคซีนครบโดส หรือมีผลตรวจโรคเป็นลบ หรือหายดีจากโรคโควิด-19 แล้ว เพื่อการเดินทางแบบไม่มีข้อจำกัด ซึ่งคาดว่าจะถูกใช้งานชั่วคราว 12 เดือน หลังที่ประชุมรัฐสภายุโรปลงคะแนนในญัตตินี้ในเดือนมิถุนายน

อ่านข่าว - แอนโทนี เฟาซี ชี้ วัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ต้านเชื้อกลายพันธุ์อินเดีย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, อียู

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนนั่งกินดื่มด้านหน้าบาร์ในเมืองลีลทางตอนเหนือของฝรั่งเศส วันที่ 19 พ.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ