ข่าว

บ.ฟินแลนด์พัฒนา ยาพ่นจมูกป้องกันโรคโควิด-19 ใช้คู่วัคซีน ยื่นขอสิทธิบัตรแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ พัฒนายาพ่นจมูกป้องกันโรคโควิด-19 ใช้ควบคู่วัคซีน เผยสารออกฤทธิ์ 3 ตัว คาดว่าสิทธิบัตรจะถูกออกให้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564 หัวหน้านักพัฒนาของเทอราพิวติกส์ บอเรียลิส ออย (Therapeutica Borealis Oy) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ คาเลอร์โว วานาเนน เปิดเผยว่า มีการพัฒนา ยาพ่นจมูก ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งสามารถใช้รักษาและป้องกันโรคควบคู่กับการฉีดวัคซีน

“ไม่ใช่ว่าได้รับยานี้แล้วจะไม่ต้องฉีดวัคซีน แต่มันจะช่วยป้องกันไม่ให้ติดเชื้อในสถานที่ที่มีความเสี่ยง” วานาเนน กล่าวและว่า “มันสามารถออกฤทธิ์ป้องกันได้ทันทีและภายในเวลาที่จำกัด”

“มันจะไม่ส่งผลกระทบต่อตัวไวรัสเอง ดังนั้นไม่สำคัญเลยว่าจะมีโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์อื่นๆ เกิดขึ้นอีกกี่สายพันธุ์ เนื่องจากตัวยาจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเซลล์ที่ไวรัสใช้เข้าสู่ร่างกาย การกลายพันธุ์ของไวรัสจึงจะไม่กระทบวิธีที่ยาออกฤทธิ์ต่อกลไกของเซลล์” วานาเนน ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาเซลล์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์จากบริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ คาเลอร์โว วานาเนน เมื่อวันพุธ (5 พ.ค.) ระบุว่า บริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ คาเลอร์โว วานาเนน ได้รับหนังสือแจ้งการรับจดทะเบียน (Notice of Allowance) จากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ เพื่อยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับยาพ่นจมูกดังกล่าวแล้ว

“เราคาดว่าสิทธิบัตรจะถูกออกให้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” วานาเนน ผู้ก่อตั้งบริษัทฯ กล่าวและว่า “ผู้ที่ได้รับยาไปจำเป็นต้องฉีดพ่นวันละหลายครั้ง”

ยาพ่นจมูกป้องกันโรคโควิด-19 ถูกออกแบบให้ส่งผลต่อการทำงานของเยื่อบุจมูกใน 3 วิธี โดยสามารถป้องกันและลดความสามารถของไวรัสในการเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ รวมถึงป้องกันการเพิ่มจํานวนของไวรัส ทำให้สามารถป้องกันโรคโควิด-19 และลดความเสี่ยงมีอาการป่วยขั้นรุนแรงได้

สารออกฤทธิ์ของยาพ่นจมูกตัวนี้ ได้แก่ อะโพรทินิน (aprotinin) , ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) และ ไอเวอร์เม็กทิน (ivermectin) ซึ่งเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการรักษาและป้องกันโรคโควิด-19 โดยบริษัทเภสัชภัณฑ์ของฟินแลนด์ คาเลอร์โว วานาเนน ได้ใช้สารออกฤทธิ์เหล่านี้ในลักษณะมุ่งเป้าไปที่เยื่อเมือกของทางเดินหายใจส่วนบน

วานาเนน กล่าวปิดท้ายว่า การพัฒนายาเป็นงานระยะยาวและจำเป็นต้องได้รับการทดลองทางคลินิกก่อนนำมาวางจำหน่ายในท้องตลาด

อ่านข่าว - องค์การยาแห่งสหภาพยุโรปเริ่มพิจารณาการใช้วัคซีน โควิด-19 ซิโนแวค

อ่านข่าว - ปลอดภัย - มีประสิทธิภาพ ไฟเขียวฉีดวัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ ให้วัยรุ่น 12-15 ปี

โควิด-19, ยาพ่นจมูก

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินท่ามกลางหิมะในกรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงของฟินแลนด์ วันที่ 9 มี.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ