ข่าว

ปมฆาตกรรมประหลาดในจีน อุ้ม-มอมเหล้าชายพิการทางสติปัญญาเพื่อหาศพไปเผาแทนเศรษฐี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจีนมีคำพิพากษายืน ลงโทษประหารจำเลย จากความผิดฆาตกรรมผู้พิการทางสติปัญญาวัย 36 ปีเจตนานำร่างไปฌาปนกิจแทนอีกศพหนึ่ง 

 

คดีนี้เกิดขึ้นที่เมืองลู่เฟิง มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ฆาตกรที่ได้รับการเปิดเผยนามสกุลว่า หวง ลักพาตัวหลิน วัย 36 ปีซึ่งเป็นดาวน์ซินโดรม เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2560 ขณะที่เหยื่อกำลังเก็บขวดพลาสติกไปขายเพื่อนำเงินไปซื้อบุหรี่ ตกเย็นครอบครัวเป็นห่วงหลังจากที่เขาไม่กลับบ้าน จึงไปแจ้งความ นับแต่นั้น หลินกลายเป็นบุคคลสูญหายอยู่นาน 2 ปีครึ่งกระทั่งจับฆาตกรได้ 

เอกสารของศาลเผยว่า หวงกับพวกอีก 2 คน จะได้รับค่าตอบแทน 1.07 แสนหยวน ( ประมาณ 5 แสนบาทเศษ) จากเศรษฐีรายหนึ่ง หากหาศพไปเผาแทนพี่ชายของเขาได้  เศรษฐีรายนี้สูญเสียพี่ชายจากโรคมะเร็งในเดือนก.พ.ปีเดียวกัน  โดยสั่งเสียน้องชายก่อนตายว่าไม่ต้องการให้เผาศพ แต่ทางการท้องถิ่นมีคำสั่งห้ามฝังศพมาตั้งแต่ปี 2545 เพื่อรักษาที่ดินไว้  ให้ฌาปนกิจได้เท่านั้น น้องชายจึงไปขอความช่วยเหลือจากคนกลางที่ติดต่อหวงมารับงานต่อ  

 

ปมฆาตกรรมประหลาดในจีน อุ้ม-มอมเหล้าชายพิการทางสติปัญญาเพื่อหาศพไปเผาแทนเศรษฐี

 

ตำรวจเผยผลสอบสวนเมื่อเดือน พ.ย.2562 ว่า หลังจากหลอกหลินขึ้นรถตู้สีขาว หวงบังคับให้เหยื่อที่สูงเพียง 150 ซม. ดื่มเหล้าไป๋จิ๋วที่ซื้อมาเตรียมไว้ 6 ขวดจนเมาหมดสติไป จากนั้น หวงขับรถไปยังสถานที่ที่เตรียมโลงศพไว้ เขานำหลินใส่โลง ตอกตะปู 4 ตัวปิดฝา ซึ่งไม่แน่ชัดว่า ณ เวลานั้น หลินยังมีชีวิตอยู่หรือไม่  สองวันต่อมา หวงนำศพไปให้กับผู้ซื้อ  ร่างไร้วิญญาณของหลินถูกส่งไปเผาที่สถานฌาปนกิจในวันที่ 3 มีนาคม 2560 ส่วนเศรษฐีที่ตาย ญาติแอบนำศพไปฝังตามประเพณีของจีนในสถานที่ลับแห่งหนึ่ง  เถ้ากระดูกของหลินถูกทิ้งไว้ที่สุสานสาธารณะ ต่อมา ผู้ดูแลสุสานนำไปฝังพร้อมกับโกศไร้ญาติหรือไม่ทราบตัวตนรายอื่นๆ 

รายงานระบุว่า หวงได้รับค่าตอบแทน 9 หมื่นหยวน ส่วนที่เหลือแบ่งกับพวกอีก 2 คน ตำรวจจับกุมหวง ในเดือนพ.ย.2562 หลังพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีคนหาย โดยใช้กล้องวงจรปิดในระบบจราจร 

ศาลมีคำตัดสินในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ให้หวงมีความผิดข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนา และลงโทษประหารชีวิตแต่ให้พักโทษไว้สองปี เพราะจำเลยยื่นอุทธรณ์ หวงสู้คดีด้วยการอ้างว่าไม่ได้บังคับเหยื่อดื่มเหล้า และคิดว่าเหยื่อเสียชีวิตอย่างกะทันหันหลังดื่มเหล้าเข้าไป แต่ศาลไม่รับฟังและมีคำพิพากษายืนเมื่อธันวาคมปีที่ผ่านมา 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ