ข่าว

"เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ" สิ้นพระชนม์ พระชนมายุ 99 พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ" พระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สิ้นพระชนม์ สิริพระชนมายุ 99 พรรษา

9 เม.ย. 2564 สำนักพระราชวังของสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ว่า “...ด้วยความเศร้าเสียใจอย่างยิ่งที่สมเด็จพระราชินีนาถขอประกาศการสิ้นพระชนม์ของพระสวามีอันเป็นที่รัก เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระองค์ทรงเสด็จสิ้นพระชนม์อย่างสงบที่ปราสาทวินด์เซอร์ในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนแถลงการณ์เพิ่มเติมจะมีขึ้นในทันที ราชวงศ์และประชาชนทั่วโลกต่างเศร้าเสียใจต่อการจากไปของพระองค์...”

เจ้าชายฟิลิป” ประสูติในราชวงศ์กรีซและเดนมาร์ก เดิมมีพระนามว่า “เจ้าชายฟิลิป แห่งกรีซและเดนมาร์ก” แต่ในระหว่างที่ยังเป็นทารก ราชวงศ์ของพระองค์ต้องเสด็จหนีภัยการเมืองออกจากราชอาณาจักรกรีซ เจ้าชายฟิลิปจึงเติบโตและได้รับการศึกษาในฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร พระองค์เข้ารับราชการทหารในราชนาวีอังกฤษเมื่อปี 2482 ในวัยพระชันษา 18 ปี และในปีนั้นเอง พระองค์ทรงเริ่มติดต่อทางจดหมายกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธในวัยพระชันษา 13 ปี

ในฐานะทหารเรืออังกฤษ ทรงเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่2 โดยปฏิบัติหน้าที่ในกองเรือเมดิเตอร์เรเนียนและกองเรือแปซิฟิก ภายหลังสงครามสิ้นสุด ทรงได้รับพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร ให้อภิเสกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ พระองค์ทรงสละฐานันดรทั้งหมดของกรีซและเดนมาร์ก และกลายเป็นสามัญชนข้าแผ่นดินสหราชอาณาจักรโดยใช้ชื่อและนามสกุลอังกฤษ “เมานต์แบ็ตเทน” ซึ่งแปลงมาจากนามสกุลเยอรมัน “บัทเทินแบร์ค” ของฝั่งมารดา

ฟิลิป ได้รับพระราชทานยศขุนนางเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ, เอิร์ลแห่งเมริออเน็ต และบารอนกรีนวิช แล้วจึงได้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เมื่อวันที่20 พฤศจิกายน 2490 ต่อมาเมื่อเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ขึ้นครองราชย์ในปี 2495 ฟิลิป ก็ลาออกจากทหารเรือในยศนาวาโท ฟิลิปได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นเจ้าอังกฤษอย่างเป็นทางการในปี 2500

เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะร และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทั้งสองมีพระราชโอรสและธิดาทั้งสิ้น 4 พระองค์ คือ 
1. เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์
2. เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี
3. เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก
4. เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กซ์

ทั้งนี้ เจ้าชายฟิลิป ทรงเข้ารับการรักษาพระวรกายในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปลายปี 2554เป็นต้นมา จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2560 หลังจากทรงพระราชกรณียกิจมามากกว่า 20,000 ครั้ง

เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เจ้าชายฟิลิป ทรงเข้ารักษาพระองค์ในโรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ดที่ 7 ในกรุงลอนดอน หลังจากทรงพระประชวร ไม่มีการเปิดเผยเหตุผลที่แน่ชัดในการเสด็จประทับที่โรงพยาบาลในช่วงแรกของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งทางสำนักพระราชวัง ระบุในช่วงนั้นว่า การประทับโรงพยาบาลของพระองค์ไม่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา หรือเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

ต่อมา วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สำนักพระราช มีแถลงการณ์ว่า เจ้าชายฟิลิปทรงมีพระอาการดีขึ้น แต่ยังต้องอยู่รักษาอาการติดเชื้อในโรงพยาบาลอีกหลายวัน จากนั้นวันที่ 16 มีนาคม พระองค์จึงเสด็จออกจากโรงพยาบาลคิง เอ็ดเวิร์ดที่ 7 หลังจากทรงประทับรักษาพระวรกายอยู่ในโรงพยาบาลนาน 4 สัปดาห์

 

ที่มา วิกิพีเดีย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ