ข่าว

ผู้รอดจากเครื่องบินตกภูเขาแอนดีสย้อนเล่าความทรมาน ต้องกินเนื้อเพื่อนประทังชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอุรุกวัยผู้รอดชีวิตจากเที่ยวบิน 571 ตกภูเขาแอนดีสอันโด่งดัง เล่าถึงความปั่นป่วนทางใจขณะพยายามกินเนื้อเพื่อน เพื่อประทังชีวิต 


โฆเซ่ ลุยส์ อินซีอาร์เต หรือ โคเช่ เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 16 คนในตำนานรอดตายอย่างเหลือเชื่อ จากเครื่องบินเช่าเหมาลำของกองทัพอากาศอุรุกวัย ตกบนเทือกเขาแอนดีส ระหว่างชิลีกับอาร์เจนตินา เมื่อ 13 ตุลาคม 2515 โดยทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือใน 72 วันต่อมา หลังจาก โรเบร์โต คาเนสซา กับ นานโด ปาร์ราโด และ อันโตนีโอ บีซินต์ เดินเท้า 10 วันข้ามเขาไปขอความช่วยเหลือ แต่คนที่รออยู่ ถึงจุดหนึ่งต้องกินเนื้อจากศพเพื่อนเพื่อความอยู่รอด และโคเช ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ขณะให้สัมภาษณ์ในรายการ This Morning ทางช่อง ITV ในอังกฤษเมื่อวันที่ 5 เม.ย. โคเช่ กล่าวว่า เขาต้องพยายามรวบรวมพลังกายและใจอย่างมหาศาล เพื่อบังคับตัวเองให้กินเนื้อของเพื่อนได้ และเมื่อถูกถามว่าทำใจกับความทรงจำเหล่านั้นได้แล้วหรือไม่  โคเช กล่าวว่า เขาไม่ได้คิดถึงเรื่องราวครั้งนั้นตลอดเวลา เวลาที่มีปัญหา เขาจะคิดถึงชีวิตบนแอนดีส ปัญหาก็ดูจะกลายเป็นเรื่องขี้ประติ๋วเมื่อเทียบกัน มันช่วยเขาได้ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต 

 

 

 

โคเช่ เป็นหนึ่งในผู้โดยสารและลูกเรือ 45 ชีวิตบนเที่ยวบิน 571 ของกองทัพอากาศอุรุกวัย ส่วนใหญ่เป็นทีมรักบี้ ประสบเหตุชนภูเขาท่ามกลางหมอกหนาทึบ ระหว่างเดินทางจากกรุงซานติอาโก เมืองหลวงชิลี กลับกรุงมอนเตบีเอโอ เมืองหลวงของอุรุกวัย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 12 คน อีก5 ชม.ต่อมา สิ้นลมอีก 5 คน คนที่ 18 เสียชีวิตราว 1 สัปดาห์หลังจากนั้น และในวันที่ 17 เกิดหิมะถล่มคร่าชีวิตเพื่อนร่วมทางอีก  8 คน  คนที่เหลือมีอาหารน้อยมาก ท่ามกลางสภาพอากาศหฤโหด บนความสูงกว่า 3,600 เมตร หลังเผชิญความหิวโหยและได้รับข่าวทางวิทยุว่ากู้ภัยได้ยุติการค้นหาแล้ว คนที่ยังมีชีวิตอยู่ จำต้องกินเนื้อจากศพผู้โดยสารที่เก็บรักษาไว้ในหิมะ

“ไม่มีทางเลือกอื่นหากคุณต้องการมีชีวิตอยู่ เราทั้งหมดประชุมกันและถกเถียงกันว่าจะทำ หรือไม่ทำ และการไม่ทำดูเหมือนหมายถึงความตาย ทุกคนตัดสินใจที่จะกิน พอไปเอาเนื้อชิ้นหนึ่งมา เนื้อจากร่างเพื่อน ร่างที่แช่แข็ง มือกลับไม่เชื่อฟัง ต้องรวบรวมพลังและใจเพื่อทำให้มือและแขนเชื่อฟัง ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นทันที  ความรู้สึกทั้งหมดเกิดขึ้นแบบเดียวกันตอนเปิดปาก นำชิ้นเนื้อนั้นใส่ปากและกลืนลงไป” 

 

ผู้รอดจากเครื่องบินตกภูเขาแอนดีสย้อนเล่าความทรมาน ต้องกินเนื้อเพื่อนประทังชีวิต

 

โคเช่และเพื่อน รอดชีวิตหลังจาก กาเนสซา ปาร์ราโด และบีซินต์  เดินเท้าข้ามเขตเขา ไปจนเจอกับ เซร์จีโอ กาตาลัน คนเลี้ยงสัตว์ชาวชิลี ที่ต่อมา นำอาหารมาให้และแจ้งเหตุทางการ  ต่อข้อถามว่า คิดว่าจะได้ลงมาจากภูเขาหรือไม่  โคเช่ กล่าวว่า ตอนแรกมั่นใจ แต่ขณะรอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เขาคิดว่าคนที่เดินคงไม่ไปถึงไหน ดังนั้น เขาเริ่มประเมินว่าตนเองน่าจะตายในวันที่ 24 ธ.ค. 

เรื่องราวการรอดชีวิตอย่างเหลือเชื่อของผู้โดยสารเที่ยวบิน 571 ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ปี 2539 เรื่อง Alive ซึ่งโคเช่ กล่าวว่า ภาพยนตร์ทำได้ดีในภาพรวม แต่ก็มีบางอย่างจริง บางเรื่องแต่งขึ้นมา เช่น พวกเราไม่เคยตกลงไปในโพรงหิมะ และนักแสดงที่รับบทเขา มีกีตาร์ แต่เขาไม่เคยเล่นกีตาร์เลย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ