ข่าว

นักวิทย์ฉงน ไส้เดือนรวมตัวเหมือนรูปพายุทอร์นาโด หลังฝนตกในนิวเจอร์ซีย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนตกมักพาไส้เดือนขึ้นมาบนหน้าดิน หรือตามข้างทาง แต่ไม่เคยเห็นไส้เดือนเรียงตัวเป็นวงประหลาด เรียกขานกันเล่นๆว่า ไส้เดือนทอร์นาโด ( wormnado) 


สตรีอเมริกันคนหนึ่งในเมืองโฮโบเคน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ออกไปเดินเล่นยามเช้าในสวนสาธารณะใกล้แม่น้ำฮัดสัน เมื่อ 25 มีนาคม พบเห็นไส้เดือนเกลื่อนทางเดินหลายร้อยตัว แต่ที่ต้องประหลาดใจก็คือ ไส้เดือนจำนวนหนึ่งรวมตัวกันเป็นวงหลายชั้นมองคล้ายกับพายุทอร์นาโดอยู่ในบริเวณขอบกระเบื้องคอนกรีตติดกับต้นหญ้า โดยเลยจากวงชั้นนอกสุดออกไป ยังมีไส้เดือนกระจายเกลื่อนอีกเป็นจำนวนมาก  สตรึคนดังกล่าวถ่ายรูปแล้วส่งไปให้กับ ทิฟฟานี ฟิสเชอร์ สมาชิกสภาเทศบาลโฮโบเคน ที่ต่อมานำภาพมาแชร์บน เฟซบุ๊ก โดยเธอระบุว่า “ไส้เดือนจะโผล่ออกมาหลังฝนตก แต่นี่เป็นอะไรที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน” 

ชาวเฟซบุ๊กบางคนระบุว่า ภาพนี้ราวกับหลุดจากหนังสยองขวัญ อีกคนแสดงความเห็นตลกๆว่า นี่เป็นสัญญาณวันสิ้นโลก แต่ส่วนใหญ่อยากรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเรียงตัวเป็นรูปที่ตอนนี้เรียกขานกันว่า  wormnado ที่มาจากคำว่า worm (หนอน) +tornado

 

นักวิทย์ฉงน ไส้เดือนรวมตัวเหมือนรูปพายุทอร์นาโด หลังฝนตกในนิวเจอร์ซีย์

Facebook/Tiffanie Fisher

 

ผลวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Behavioural Biology ในปี 2553 ระบุว่าไส้เดือนหายใจทางผิวหนัง เมื่อฝนตกหนักจนดินชุ่มน้ำมากๆ จะต้องไชขึ้นมาบนดิน ไม่เช่นนั้นอาจจมน้ำตาย ปกติเป็นสัตว์ที่แยกตัวโดดเดี่ยว แต่บางครั้งรวมตัวเป็นกลุ่มก้อนได้เวลาขึ้นบนมาผิวดิน เพื่อสื่อสารกันว่าจะไปทางไหน นักวิจัยพบว่า ไส้เดือนสายพันธุ์ Eisenia fetida  จะรวมตัวเป็นกลุ่มก้อนและชักจูงกันและกันเพื่อเลือกทิศทางระหว่างอพยพ โดยใช้วิธีสัมผัสกันแทนใช้สัญญาณทางเคมี พฤติกรรมหมู่เช่นนี้ช่วยให้ไส้เดือนอยู่รอดจากภัยคุกคามทางสิ่งแวดล้อม อย่างน้ำท่วม หรือดินแห้ง ทั้งยังอาจเป็นกลยุทธ์ป้องกันตัวเองจากผู้ล่าหรือเชื้อโรค

 

 

ตัวอย่างการรวมตัวของไส้เดือนที่น่าสนใจ เป็นคลิปที่เจ้าหน้าที่อุทยานไอเซนฮาวร์ เมืองเดนนิสัน รัฐเท็กซัส บันทึกไว้ในปี 2558 แสดงให้เห็นไส้เดือนสีชมพูจำนวนมากพันกันยุ่งเหยิง หลังจากเกิดน้ำท่วมก่อนหน้านั้นไม่นาน กระนั้น คยอง ซู ศาสตราจารย์ภาควิชาดิน น้ำและภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา กล่าวว่า อะไรเป็นเหตุให้ไส้เดือนในโฮโบเคนรวมตัวกันเป็นวงเหมือนทอร์นาโดยังไม่ทราบแน่ชัด  ยู ผู้ศึกษาไส้เดือนกับระบบนิเวศในป่า กล่าวว่า การโผล่จากใต้ดินแล้วรวมตัวเป็นกลุ่มก้อนหลังฝนตกเป็นเรื่องปกติ  แต่เขาก็ไม่เคยเห็นรูปทรงนี้มาก่อน

 

นักวิทย์ฉงน ไส้เดือนรวมตัวเหมือนรูปพายุทอร์นาโด หลังฝนตกในนิวเจอร์ซีย์

Facebook/Tiffanie Fisher

ขณะที่ เควิด บัตต์ ผู้เชี่ยวชาญนิเวศวิทยาดิน มหาวิทยาลัย Central Lancashire  วิเคราะห์จากรูปว่า ไส้เดือนหนีน้ำขึ้นมาบนพื้นผิว แต่ไม่สามารถไชกลับลงไปเพราะทางเดินเป็นพื้นผิวแข็ง รูปทรงที่เห็นอาจเป็นไปแรงน้ำซัดและไหลลงทางระบาย มากกว่าจะเป็นพฤติกรรมเฉพาะของไส้เดือน 

 

นักวิทย์ฉงน ไส้เดือนรวมตัวเหมือนรูปพายุทอร์นาโด หลังฝนตกในนิวเจอร์ซีย์

Facebook/Tiffanie Fisher

สตรีที่เป็นเจ้าของภาพถ่าย กล่าวว่า หลังจากพบเห็นไส้เดือนเรียงตัวเป็นวงหลายชั้น ไม่กี่ชม.ต่อมา มันก็หายไป ไม่รู้ว่าหายไปทางไหน ทิ้งไว้เป็นปริศนาเพื่อหาคำตอบแน่ชัดกันต่อไป 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ