ข่าว

ทีมแพทย์ 8 ชีวิตอยู่ผ่าตัดบายพาสหัวใจคนไข้จนลุล่วง แม้ไฟไหม้รพ.ควันขโมง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮีโร่เสื้อกาวน์  ไฟไหม้รพ.ขณะทีมแพทย์เพิ่งผ่าหน้าอกคนไข้ เดินหน้าต่อจนบรรลุผลสำเร็จ 

 

ไซบีเรีย ไทมส์ รายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงพยาบาลโรคหัวใจในเมือง Blagoveschensk ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย เมื่อวาน (2 เม.ย.) ต้นเพลิงอยู่ชั้นบน  ผู้ป่วย 67 คนและบุคลากรรพ.อีกหลายสิบ ต้องอพยพหนีไฟอย่างเร่งด่วนขณะเพลิงลุกลามบนหลังคาของอาคารพื้นที่ 1600 ตร.ม อย่างน่ากลัว แต่ขณะเกิดเหตุ ทีมศัลยแพทย์ 8 คน เพิ่งเริ่มผ่าตัดหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ (บายพาสหัวใจ) ให้กับคนไข้ในห้องผ่าตัดชั้นล่าง โดยผ่าเปิดหน้าอกแล้ว ทุกคนตัดสินใจที่จะเดินหน้าทำภารกิจอันซับซ้อนให้สำเร็จลุล่วง

 

 

การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี จากนั้น ทั้งทีมหมอและผู้ป่วยจึงค่อยอพยพออกจากอาคารรพ. แหล่งข่าวเผยว่า คนไข้ผ่าตัดบายพาสหัวใจถูกส่งไปยังรพ.อีกแห่ง อาการทรงตัว 

 

 

รพ.ที่เกิดเหตุ เป็นอาคารเก่าแก่สองชั้น สร้างมานานนับร้อยปี ช่วงปีค.ศ. 1905-1907  ห้องผ่าตัดอยู่ชั้น 1 และใช้ไฟฟ้าจากสายไฟแยกต่างหาก โดยมีพนักงานดับเพลิงยืนเฝ้าให้มั่นใจว่าควันไฟไม่แพร่เข้าไปในห้อง  

 

ทีมแพทย์ 8 ชีวิตอยู่ผ่าตัดบายพาสหัวใจคนไข้จนลุล่วง แม้ไฟไหม้รพ.ควันขโมง 

 

ต่อข้อถามว่า รู้สึกกลัว หรือมือสั่นหรือไม่ขณะเปลวเพลิงลุกลามและควันไฟขโมง  วาเลนติน ฟีลาตอฟ หัวหน้าทีมศัลยแพทย์ ไม่ปฏิเสธ โดยกล่าวว่า แน่นอนว่ากลัว เพราะเราก็เป็นมนุษย์ปุถุชน แต่ทุกคนในทีมแสดงความนิ่งและกล้าหาญ ไม่มีอะไรที่จะต้องตัดสินใจ แค่การผ่าตัดต้องดำเนินต่อไปสถานเดียว  

 

 

สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทางการส่งดับเพลิง 35 คนกับรถน้ำ 11 คัน ควบคุมเพลิง 

ทีมแพทย์ 8 ชีวิตอยู่ผ่าตัดบายพาสหัวใจคนไข้จนลุล่วง แม้ไฟไหม้รพ.ควันขโมง 

 วาเลนติน ฟีลาตอฟ ศัลยแพทย์ วัย 29 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ