ข่าว

คลองสุเอซ เรียกเงินชดเชยกว่าพันล้านเหรียญหลังเรือยักษ์ขวางนานเกือบสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานองค์การคลองสุเอซ เผยจ่อเรียกเงินชดเชยกว่าพันล้านเหรียญสหรัฐ หลังเรือยักษ์ขวางนานเกือบสัปดาห์

โอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยว่า องค์การฯจะเรียกร้องเงินชดเชยมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.12 หมื่นล้านบาท) สำหรับความสูญเสียที่เกิดจากกรณีเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) เกยตื้นขวางคลองฯ และส่งผลให้ต้องระงับการเดินเรือในคลองฯ นาน 6 วัน

 

"เงินชดเชยสำหรับความสูญเสียและความเสียหาย จะมีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.12 หมื่นล้านบาท) นี่เป็นสิทธิของประเทศเรา และเราจะไม่ยอมปล่อยมันหลุดลอยไป" เรบี กล่าว

เรือเอเวอร์ กิฟเวน ขนาด 224,000 ตัน แล่นชนฝั่งและปิดกั้นทางน้ำสายสำคัญตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. และกลับมาลอยได้ในอีก 6 วันต่อมา ด้วยความพยายามร่วมกันระหว่างองค์การฯ กับโบสกาลิส (Boskalis) บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ และสมิท ซัลเวจ (Smit Salvage) ทีมรับมือเหตุฉุกเฉินที่ถูกว่าจ้างโดยเจ้าของเรือเอเวอร์ กิฟเวน

เรบี อธิบายว่า เงินที่องค์การฯ เรียกร้องนั้นไม่เพียงเป็นค่าชดเชยสำหรับความสูญเสียทางการเงินที่เกิดจากการระงับการเดินเรือในคลองสุเอซนาน 6 วัน แต่ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายในการใช้เรือขุดและเรือลากจูง ตลอดจนความเสียหายทางกายภาพที่เกิดขึ้นระหว่างการกอบกู้เรือ

การสัญจรในคลองสุเอซกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังการกอบกู้เรือเอเวอร์ กิฟเวน ที่กินเวลานานหลายชั่วโมงเสร็จสิ้นลงในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ (29 มี.ค.) จากนั้นเรือราว 422 ลำที่ติดค้างอยู่จึงเริ่มเดินทางผ่านคลองดังกล่าวได้

เรบี ระบุว่า เมื่อนับถึงวันเสาร์(27 มี.ค.) มีเรือมากสุด 422 ลำ ที่รอสัญจรผ่านทางน้ำแห่งนี้

 

ทั้งนี้ คลองสุเอซ เป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก เนื่องจากเอื้อให้เรือเดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา ช่วยย่นระยะทางทางทะเลระหว่างยุโรปกับอินเดียได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร โดยร้อยละ 12 ของปริมาณการค้าทั่วโลกล้วนต้องขนส่งสินค้าผ่านทางน้ำสายนี้

 

Cr.xinhuathai

 

#ลาซาด้า 4.4 Double Sale 4 เม.ย. ลดกว่า 40%

 

คลองสุเอซ เรียกเงินชดเชยกว่าพันล้านเหรียญหลังเรือยักษ์ขวางนานเกือบสัปดาห์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ