ข่าว

ยอดขาย เนื้อเทียมมังสวิรัติ ในสวีเดนมาแรงในปี 2020 จับตาติดตลาดแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนื้อเทียมมังสวิรัติ มาแรง ยอดขายในสวีเดนปี 2020 เพิ่มขึ้น เกือบร้อยละ 60 ทานอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ มั่นใจไม่ใช่กระแสเห่อเพียงชั่วครู่ - ติดตลาดอย่างแน่นอน

สถานีโทรทัศน์สวีดิช เทเลวิชัน (SVT) รายงานเมื่อวันจันทร์ (8 มีนาคม 2564) ว่า ยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์มังสวิรัติที่เป็นตัวเลือกทดแทนเนื้อสัตว์ในสวีเดนทะยานสูงขึ้นในปี 2020 โดยผลิตภัณฑ์ไร้เนื้อสัตว์แช่เแข็งเติบโตร้อยละ 15 และ เนื้อเทียมมังสวิรัติ ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสดเติบโตร้อยละ 40

ผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืนของเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตลิเดิล สวีเดน (Lidl Sweden) มีเรียม ทุนแบร์ย กล่าวว่า “อาหารมังสวิรัติและวีแกนไม่ใช่กระแสเห่อเพียงชั่วครู่ แต่มันจะเป็นของติดตลาดอย่างแน่นอน”

เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตอื่นๆ สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน โดยโฆษกของคูป (Coop) หนึ่งในซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของสวีเดน เควิน เบลล์ กล่าวว่า “เราเห็นอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นกำลังขับเคลื่อนอุปทานอาหารทดแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพดีขึ้น หาได้ง่ายมากขึ้น และมีราคาถูกลง”

สถิติจากเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตแอกซ์ฟูด (Axfood) เผยว่า ชาวสวีเดนเกือบร้อยละ 60 ทานอาหารมังสวิรัติอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์

นักวิเคราะห์หุ้น คาร์ล แลนส์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฯ ว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ (เนื้อเทียมมังสวิรัติ) มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับธุรกิจเนื้อสัตว์ทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30.76 ล้านล้านบาท) ขณะตลาดอาหารทดแทนเนื้อสัตว์นั้นคิดเป็นประมาณร้อยละ 2 ของตลาดเนื้อสัตว์ทั่วโลก แต่ผลิตภัณฑ์ทางเลือกนี้กำลังมีความสำคัญเพิ่มสูงขึ้น

“สิ่งที่ขับเคลื่อนอุปสงค์คือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและข้อเท็จจริงที่ว่าอย่างน้อยเราต้องไม่เพิ่มการผลิตเนื้อสัตว์ ทุกวันนี้อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ครองสัดส่วนร้อยละ 15 ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของโลก ซึ่งมากพอกับการคมนาคมขนส่งของโลก”

อ่านข่าว - สำรวจพบ ผู้ชาย ได้สิทธิพิเศษสังคมญี่ปุ่นมองอีกนานบรรลุเท่าเทียมทางเพศ

เนื้อเทียมมังสวิรัติ

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนรับประทานอาหารที่ชานร้านอาหารแห่งหนึ่งของกรุงสต็อกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน วันที่ 9 ส.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนักบอกลาซาด้าช้อปเลย

เนื้อเทียมมังสวิรัติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ