ข่าว

รัสเซียพบไวรัสไข้หวัดนก H5N8 แพร่จากสัตว์สู่คนเคสแรกของโลก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัสเซียแจ้งองค์การอนามัยโลก พบไวรัสไข้หวัดนก H5N8 แพร่สู่คนเคสแรกของโลก  


อันนา ปาโปวา ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับดูแลสวัสดิภาพและคุ้มครองผู้บริโภคของรัสเซีย ( Rospotrebnadzor) เปิดเผยว่า นักวิทยาศาสตร์ห้องแลบ Vektor พบสารพันธุุกรรมเชื้อไวรัสไข้หวัดนก  H5N8 จากคนงานฟาร์มสัตว์ปีก 7 คน ทางตอนใต้ พื้นที่ที่พบการระบาดในสัตว์ปีกเมื่อเดือนธันวาคม จึงเชื่อว่าคนงานเหล่านั้นติดไวรัสจากสัตว์ปีกในฟาร์ม แต่ไม่ได้แสดงอาการป่วยรุนแรง และหายป่วยแล้ว รัสเซียได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อ H5N8 จากสัตว์ปีกสู่คนเคสแรกของโลก ไปยังองค์การอนามันโลก(WHO)แล้ว 
 

ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8 เป็นอันตรายอย่างมากกับสัตว์ปีก แต่ไม่เคยพบการแพร่เชื้อสู่คนได้มาก่อน  ปาโปวา กล่าวว่า การพบเคสแรกขณะที่ไวรัสยังไม่ได้มีขีดความสามารถแพร่จากคนสู่คนได้ จะช่วยให้โลกมีเวลาเตรียมพร้อมรับมือกับการกลายพันธุ์ที่อาจจะเกิดขึ้นและตอบสนองได้ทันเวลาและเหมาะสม 

วันเดียวกัน สำนักข่าว RIA ของรัสเซีย รายงานว่า สถาบันเวคเตอร์ในไซบีเรียประกาศเมื่อวาน (20 มี.ค.)ว่าจะเริ่มพัฒนาชุดตรวจเชื้อและวัคซีนป้องกันไวรัส H5N8

ด้าน โฆษกองค์การอนามัยโลกยืนยันว่าได้รับรายงานจากรัสเซียแล้ว และกำลังหารือกับประเทศต่างๆเพื่อรวบรวมข้อมูลและประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ “หากได้รับการยืนยัน ก็จะเป็นครั้งแรกที่คนติดเชื้อไวรัส H5N8” อย่างไรก็ดี  WHO ย้ำว่า คนงานรัสเซียไม่มีอาการ และไม่มีการแพร่ต่อระหว่างคนกับคน  

มนุษย์อาจติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกและไข้หวัดหมูสายพันธุ์ย่อยต่างๆ อาทิ  A(H5N1)  A(H7N9) และ  A(H1N1)  แต่โดยทั่วไปจะติดจากการสัมผัสสัตว์หรือสภาพแวดล้อมปนเปื้อนโดยตรง ไม่พบการแพร่จากคนสู่คนอย่างต่อเนื่อง  ในบรรดาไข้หวัดนก ไวรัส H5N1 หากติดเชื้อ มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 60%  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ