ข่าว

"ออกซ์ฟอร์ด"เตรียมวัคซีนเวอร์ชั่นใหม่ สกัด"โควิด"กลายพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษเตรียมเร่งผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เวอร์ชั่นใหม่เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แพร่เชื้อเร็วที่พบในอังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล

หนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟของอังกฤษรายงานอ้างคำยืนยันของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและแอสตราเซนเนกา บริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษกำลังดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้เพื่อปรับโครงสร้างของเทคโนโลยี และอยู่ในระหว่างการประเมินว่า พวกเขาสามารถที่จะปรับปรุงแพลตฟอร์มวัคซีนชาด็อกซ์ (ChAdOx) ได้รวดเร็วแค่ไหน

โฆษกของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า มหาวิทยาลัยกำลังประเมินผลกระทบของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แพร่เชื้อเร็วที่มีต่อการฉีดวัคซีนด้วยความระมัดระวัง รวมถึงประเมินกระบวนการที่จำเป็นต่อการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ปรับปรุงใหม่อย่างรวดเร็ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าววานนี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลยาของอังกฤษมีความพร้อมและสามารถอนุมัติใช้วัคซีนที่ปรับปรุงใหม่เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แพร่เชื้อเร็ว

อย่างไรก็ดี ผลการทดลองในห้องปฏิบัติการเมื่อไม่นานมานี้ชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทค มีแนวโน้มที่จะป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์แพร่เชื้อเร็วที่กำลังระบาดทั่วโลกได้ ไบออนเทคยังระบุอีกด้วยว่า บริษัทเตรียมเผยแพร่ผลการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่ระบาดในแอฟริกาใต้ที่มีข้อมูลมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นอกจากนี้ แอสตราเซนเนกา โมเดอร์นา บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ และเคียวแวก บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนีกำลังทดสอบเช่นกันว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่แต่ละบริษัทพัฒนาขึ้นมานั้นจะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์แพร่เชื้อเร็วได้หรือไม่.

ที่มา..สำนักข่าวไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ