ข่าว

แม่มะกันสอนลูกชายวัยรุ่นพกผ้าอนามัยไปรร.เปลี่ยนทัศนคติประจำเดือน เผื่อเพื่อนต้องใช้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถึงเวลาปลูกฝังลูกชายว่าประจำเดือนคือเรื่องธรรมดา คุณแม่ชาวอเมริกันคนหนึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากชาวโซเชียล แนะลูกชายวัยรุ่นสำรองผ้าอนามัยเมื่อไปรร. เผื่อเพื่อนผู้หญิงคนใดต้องการใช้กะทันหัน 

 

ทารา อาห์เรนส์  คุณแม่ชาวอเมริกันและบล็อกเกอร์ จากเมืองฟอร์ต เวย์น รัฐอินเดียนนา เขียนบทความบนเวบไซต์ CafeMom  ถึงวิธีการเลี้ยงลูกแบบตั้งความหวังว่าจะทลายสิ่งต่างๆที่เคยถูกตีตราหรือยึดถือเป็นของต้องห้าม เกี่ยวกับประจำเดือน เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ผู้หญิงส่วนใหญ่ยังคงประสบกับภาวะที่ว่า ลำพังแค่พูดว่ากำลังมีประจำเดือนในที่สาธารณะ ก็ยังทำไม่ได้เลย ในฐานะแม่ของลูกสาววัย 10 ขวบครึ่งและลูกชายวัยรุ่น 2 คน เธอจึงหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงทัศนคติได้บ้าง โดยเฉพาะหลังจากได้อ่านเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่อยู่ระหว่างปีนเขา เพื่อนร่วมทางประจำเดือนมากะทันหัน เขาหยิบแทมพอน (ผ้าอนามัยแบบสอด)ให้ เหตุที่พกไว้ในเป้ เพราะเขาโตมากับแม่และน้อง/พี่สาวจึงเข้าใจสถานการณ์เช่นนี้ได้ดี 

 

 

แม่มะกันสอนลูกชายวัยรุ่นพกผ้าอนามัยไปรร.เปลี่ยนทัศนคติประจำเดือน เผื่อเพื่อนต้องใช้ 

 

โรงเรียนของลูกชายของเธอก็เหมือนโรงเรียนของรัฐทั่วไป ที่ไม่จัดหาหรือขายผ้าอนามัย แม้ว่านักเรียนหญิงคิดเป็นสัดส่วนราว 60%  คุณแม่ลูกสาม อธิบายให้ลูกชายวัยรุ่นฟังว่า รอบเดือนมาแบบไม่ทันตั้งตัวเกิดขึ้นได้เสมอ  ผู้หญิงที่เผชิญภาวะนั้นอาจรู้สึกแย่และอับอาย ความเข้าใจและโอบอ้อมจากเพื่อนจะช่วยได้มาก และเธออยากให้ลูกชายเป็นเพื่อนคนนั้น  

 

แม่มะกันสอนลูกชายวัยรุ่นพกผ้าอนามัยไปรร.เปลี่ยนทัศนคติประจำเดือน เผื่อเพื่อนต้องใช้ 

 

ครั้งแรกที่แม่อธิบาย ลูกชายสองคน มิคาห์ วัย 16 และเอไลจาห์ วัย 17  เงียบเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเธอเข้าใจความเป็นวัยรุ่น  แต่ต่อมา เอไลจาห์เจอกับตัวเอง เห็นความลำบากของเพื่อนนักเรียนหญิงที่ประจำเดือนมากะทันหัน แต่ต้องใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นเพราะความเชื่อทางศาสนา  จากที่ลังเลใจในตอนแรก เวลานี้ ทั้งสองกลายเป็นนักเรียนชายที่มีแทมพอน และผ้าอนามัยแบบแผ่น เก็บไว้ในล็อกเกอร์ที่โรงเรียน และในเป้ไม่ขาด 

 

แม่มะกันสอนลูกชายวัยรุ่นพกผ้าอนามัยไปรร.เปลี่ยนทัศนคติประจำเดือน เผื่อเพื่อนต้องใช้ 

 

ก่อนที่ทาราจะมาขยายความบนเวบไซต์ CafeMom   เธอโพสต์รูปที่พี่ชายสองคนช่วยน้องสาวขณะเลือกซื้อบราครั้งแรก บนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว Pantsuit Natio ก่อน  โดยเธอระบุว่า “ลูกชายวัยรุ่น ช่วยแม่ช้อปวันนี้ รวมถึงซื้อบราตัวแรกของน้องสาวคนเล็ก เพราะเริ่มมีหน้าอกแล้ว” ทั้งยังระบุว่าเธอให้ลูกชายพกผ้าอนามัยไปโรงเรียน ปรากฎว่าโพสต์นี้ มียอดถูกใจกว่า 6.5 หมื่น และความเห็นมากมายหลายพัน ส่วนมากในเชิงบวกและชื่นชม ทั้งยังทำให้สตรีวัย 40-50 และ 60 ย้อนอดีตแชร์ประสบการณ์เลวร้ายสมัยวัยรุ่น ว่าเวลารอบเดือนมากะทันหันแล้วไม่มีผ้าอนามัยใช้ รู้สึกแย่แค่ไหน ทั้งอับอาย และไม่รู้จะทำอย่างไร  เช่น สตรีคนหนึ่ง เล่าว่าสมัยวัยรุ่น ประจำเดือนมาเลอะเปื้อนเสื้อผ้า เพื่อนผู้ชายคนหนึ่งยกเสื้อยืดแขนยาวให้เธอใช้พันรอบเอวไว้ เธอไม่เคยลืมความโอบอ้อมของเขาเลย นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงอีกหลายคนเล่าประสบการณ์ที่พ่อและสามี ไม่มีทางที่จะยอมไปซื้อผ้าอนามัยที่ร้านค้าให้  

ทารา เชื่อว่าการพูดคุยเรื่องเหล่านี้ในครอบครัวสม่ำเสมอ จะกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับลูกๆ  ความหวังของเธอคือเด็กทุกเพศสภาพ รวมถึงเด็กข้ามเพศ รู้ว่าลูกชายของเธอ คือพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการได้รับผ้าอนามัย ถ้าพวกเขาต้องการใช้ แต่หวังยิ่งกว่าก็คือการทำอะไรเล็กๆน้อยเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนการรับมือและมุมมองในภาพรวมของเด็กในรร.มัธยมได้ 

ที่มา Daily Mail   CafeMom

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ