ข่าว

เขตเมืองหลวงออสเตรเลีย ปักธงบังคับฉีดวัคซีน โควิด-19 อนาคตตั้งเงื่อนไขจำกัดเข้าสถานที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตั้งเงื่อนไขให้ประชาชนฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าสถานที่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับข้อจำกัดในอนาคต หัวหน้ามุขมนตรีเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย เน้นย้ำความสำคัญ ปักธงบังคับฉีดวัคซีน โควิด-19

หัวหน้ามุขมนตรีแห่งเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) แอนดรูว์ บาร์ เน้นย้ำความสำคัญของการบังคับฉีดวัคซีน โควิด-19 ต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ให้ผู้ที่ต้องเดินทางเข้าพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น บ้านพักคนชรา

วันนี้ (20 มกราคม 2564) หนังสือพิมพ์เดอะ แคนเบอร์รา ไทมส์ อ้างคำกล่าวของ บาร์ รายงานว่า “คณะรัฐมนตรีออสเตรเลียได้หารือเกี่ยวกับอาชีพที่ควรมีการบังคับฉีดวัคซีน และควรครอบคลุมอาชีพอื่นๆ นอกเหนืออาชีพที่เสี่ยงสูงหรือคนที่อยู่ในสถานการณ์เสี่ยงสูงหรือไม่ เราต้องพิจารณาเรื่องนี้กันอย่างถี่ถ้วน”

อย่างไรก็ดี บาร์ ระบุว่า ต้องมีการพิสูจน์ประสิทธิภาพของวัคซีนด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อน จึงจะสามารถดำเนินการต่อได้

“สำหรับผม เราจำเป็นต้องพึ่งพาประสิทธิภาพของวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ใช่แค่การปกป้องประชาชนจากโรค ถ้าวัตถุประสงค์ของการฉีดวัคซีนคือการป้องกันไม่ให้ผู้ได้รับวัคซีนแพร่เชื้อให้คนอื่น นั่นจึงเป็นเหตุสมควรให้บังคับฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่อยู่ในบางสถานการณ์เสี่ยงสูง”

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า มุขมนตรีรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กลาดีส์ เบเรจิกเลียน ระบุว่า รัฐอาจสั่งห้ามผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน โควิด-19 เข้ามาติดต่อในอาคารหรือหน่วยงานของรัฐ และธุรกิจต่างๆ สามารถปฏิเสธการให้บริการพวกเขาได้เช่นกัน

บาร์ เสริมว่า เขตเมืองหลวงออสเตรเลีย “ยังไม่อยู่ในจุด” ที่จะพิจารณามาตรการข้างต้นเหมือนรัฐนิวเซาธ์เวลส์ แต่ประธานสมาคมการแพทย์แห่งออสเตรเลีย (AMA) ของเมืองหลวงออสเตรเลีย อันโตนิโอ ดี ดิโอ ระบุว่า การตั้งเงื่อนไขให้ประชาชนฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าสถานที่อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับข้อจำกัดในอนาคต

“แน่นอนว่าเราไม่ควรบังคับให้ประชาชนทุกคนฉีดวัคซีน แต่คุณควรรักษาความปลอดภัยของประชาชนคนอื่นด้วย” ดี ดิโอ กล่าว

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายอิเล็กทรอนิกส์เตือนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใกล้ซิดนีย์ โอเปรา เฮาส์ ในเมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 14 ม.ค. 2021)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ