ข่าว

วัคซีน โควิด-19 โจ ไบเดน ฉีดแล้วโดสสอง กระตุ้นชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจ ไบเดน เข้ารับการฉีดวัคซีน โควิด-19 โดสที่สองแล้ว พร้อมกล่าวกระตุ้นชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งของสหรัฐฯ เข้ารับการฉีดวัคซีน โควิด-19 ต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ ไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer - BioNTech) โดสที่ 2 เมื่อวันจันทร์ (11 มกราคม 2564) ณ โรงพยาบาลในเมืองนวร์ก รัฐเดลาแวร์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาและเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่คณะเปลี่ยนผ่านอำนาจ หลังจากฉีดโดสแรกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ปีก่อน โดย ไบเดน สวมเสื้อโปโลแขนสั้นเพื่อให้ง่ายต่อการฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวกระตุ้นชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยต่อไป ขณะชูหน้ากากสีดำของตนเอง

สหรัฐฯ แจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา (Moderna) ทั่วประเทศ หลังจากอนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน โดยวัคซีนสองตัวนี้ต้องฉีดทั้งหมด 2 โดส เว้นช่วงเป็นเวลาหลายสัปดาห์

เมื่อไม่นานนี้ ไบเดน ให้คำมั่นจะแจกจ่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เกือบทั้งหมดที่มี หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค. แทนที่จะเก็บวัคซีนไว้หลายล้านโดสเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีวัคซีนโดสที่ 2 ในปริมาณที่เพียงพอ เขายังวางแผนฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคนภายใน 100 วันแรกหลังขึ้นเป็นประธานาธิบดี

แผนการฉีดวัคซีน โควิด-19 ของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากดำเนินการล่าช้าจนไม่สามารถทำตามเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีน 20 ล้านโดสให้ประชาชนภายในสิ้นปี 2020

ขณะเดียวกัน แผนการของ ไบเดน ยังไม่แน่นอนและอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยรายงานระบุว่า ไบเดน แสดงความไม่พอใจในประสิทธิภาพการทำงานของคณะเปลี่ยนผ่านอำนาจของเขา แต่เจ้าหน้าที่ในคณะบางคนก็วิจารณ์ฝ่ายบริหารของ ทรัมป์ ที่ไม่วางแผนระยะยาวด้านการฉีดวัคซีนให้ประชาชนชาวอเมริกัน

เมื่อถูกถามถึงความผิดหวังเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะ ไบเดน ปฏิเสธข้อกังวลที่เกี่ยวข้องและแสดงความเชื่อมั่นในกองปฏิบัติการรับมือโรคโควิด-19 ของเขา ว่า “ผมมั่นใจว่าเราจะสามารถทำในสิ่งที่เราต้องทำได้” พร้อมย้ำว่า การที่ชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 3,000 - 4,000 รายต่อวันนั้น เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ แจกจ่ายวัคซีนโรคโควิด-19 แล้ว 25.5 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนแล้วเกือบ 9 ล้านโดส เมื่อนับถึงเช้าวันจันทร์ (11 ม.ค.)

สถิติจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่า สหรัฐฯ มีผู้ป่วยสะสมสูงสุดในโลกอยู่ที่กว่า 22 ล้านราย มากกว่า อินเดีย ซึ่งอยู่ในอันดับสองกว่า 2 เท่า ขณะยอดผู้ป่วยเสียชีวิตในสหรัฐฯ สูงทะลุ 375,000 ราย เมื่อนับถึงบ่ายวันจันทร์ (11 ม.ค.) โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันสูงกว่า 4,000 รายครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.)

อ่านข่าว - ทำเนียบขาว เตือน โควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ แพร่เชื้อได้ง่ายกว่าเดิมร้อยละ 50

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แนวหน้าเข้ารับวัคซีน โควิด-19 ของไฟเซอร์โดสแรก ที่เต็นท์ชั่วคราวหน้าศูนย์การแพทย์การ์ฟิลด์ เมืองมอนเทอร์เรย์พาร์ก เทศมณฑลลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 18 ธ.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนัก บอกลาซาด้า ช้อปเลย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ