ข่าว

เภสัชกรจงใจทำลายวัคซีนโควิด-19 หลายร้อยโดส ด้วยเหตุผลพิลึก รับเป็นสาวกทฤษฎีคบคิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐมึน เจอเภสัชกรจงใจทำลายวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลายร้อยโดส บอกเหตุผลตำรวจที่ทำเพราะเชื่อทฤษฎีคบคิด 

 

สตีเฟน แบรนเดนบวร์ก เภสัชกรศูนย์การแพทย์แกรฟตัน ออโรรา รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและถูกแจ้งหลายข้อหา กรณีทำลายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา จำนวนมากพอฉีดให้กับประชาชนกว่า 500 คน  โดยจงใจนำออกมาไว้นอกตู้เย็นสองคืนติดต่อกันเมื่อ 24 -25 ธ.ค. 

จากการสอบสวนพบว่า แบรนเดนบวร์ก วัย 46 ปี นำกล่องใส่วัคซีนกลับเข้าตู้เย็นในตอนกลางวัน ของวันที่ 25 ธ.ค. ก่อนนำออกมาไว้ข้างนอกอีกครั้งในคืนเดียวกัน ขณะที่วัคซีนของโมเดอร์นา จะหมดสภาพหากอยู่นอกตู้เย็นเกิน 12 ชม. วัคซีนในส่วนที่ถูกเภสัชกรรายนี้จงใจทำให้เสื่อมสภาพ ถูกนำไปฉีดให้ประชาชน 57 ราย ก่อนจะทราบเรื่องและทำลายวัคซีนที่เหลือซึ่งประเมินความเสียหาย ระหว่าง 1 หมื่น-1.4 หมื่นดอลลาร์  ตำรวจระบุว่าการกระทำของแบรนเดนบวร์ก ทำให้ชีวิตของผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย เพราะได้รับวัคซีนที่อาจจะไร้ประสิทธิผล  


 

 

ตอนแรก เขาอ้างว่านำวัคซีนออกมาเพื่อหยิบของในตู้เย็น แล้วลืมนำกลับเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ แต่ต่อมา ยอมรับว่า เขาตั้งใจทำลายวัคซีนเหล่านั้น เพราะเชื่อทฤษฎีคบคิด ที่ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ปลอดภัยและอาจปรับแต่งพันธุกรรมมนุษย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง  

ภรรยาของแบรนดนบวร์ก ซึ่งฟ้องหย่าสามีเมื่อกลางปีที่แล้ว หลังแต่งงานกัน 8 ปี และมีลูกด้วยกัน 2 คน  ให้ข้อมูลว่า หนึ่งวันก่อนถูกจับกุมฐานยุ่งเหยิงกับวัคซีนโควิด-19  ว่าที่อดีตสามีแวะที่บ้านของเธอ นำเครื่องกรองน้ำไปให้กับอาหารสำหรับกิน 2 คน เป็นเวลา 30 วัน พร้อมบอกกับเธอว่า โลกกำลังล่มสลายแล้ว นอกจากนี้ เธอเปิดเผยว่าแบรนเดนบวร์ก สำรองอาหาร และเก็บปืนไว้ในห้องเช่า จนเธอไม่รู้สึกปลอดภัยอีกต่อไปที่จะอยู่ใกล้ๆเขา  

 

 

ผู้พิพากษาอนุญาตให้ประกันตัว พร้อมสั่งแบรนเดนบวร์ก ส่งมอบอาวุธปืน  ห้ามทำงานด้านการรักษาพยาบาล และห้ามติดต่อกับพนักงานของศูนย์การแพทย์ออโรรา  อัยการรอความชัดเจนจากพนักงานสอบสวนก่อนพิจารณาแจ้งข้อหาเอาผิดทางอาญา ฐานกระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นตกอยู่ในอันตราย แต่หากผลตรวจพบว่าวัคซีนที่ฉีดให้กับ 57 คนยังมีประสิทธิภาพ อัยการก็จะแจ้งเฉพาะข้อหาพยายามทำลายทรัพย์สิน ศาลนัดพิจารณานัดต่อไป 19 ม.ค. 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ