ข่าว

ซีอีโอหมื่นล้านผู้ก่อตั้งบริษัทเกม Yoozoo เสียชีวิตในวัย 39 เพื่อนร่วมงานวางยาพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทเกมรายใหญ่ของจีนสูญเสียผู้ก่อตั้งและซีอีโอกะทันหัน ตร.สอบเพื่อนร่วมงานวางยา ( ภาพปก China Daily)

 

หลิน ชี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ยูซู กรุ๊ป ( Yoozoo Group ) บริษัทพัฒนาเกมและธุรกิจบันเทิงรายใหญ่ของจีน  เสียชีวิตแล้วในวัยเพียง 39 ปี  เมื่อวันคริสต์มาส  เนื่องจากถูกเพื่อนร่วมงานวางยาพิษ 

ก่อนเสียชีวิตเพียงสองวัน บริษัท ยูซู หรือยังรู้จักในอีกชื่อว่า  Youzu Interactive มีสำนักงานในเซี่ยงไฮ้ แถลงเมอ 23 ธ.ค.ว่า หลินรู้สึกไม่สบาย และเข้ารับการรักษาที่รพ.เมื่อ 16 ธ.ค. อาการทรงตัว ก่อนประกาศข่าวช็อกในวันคริสต์มาสว่า ซีอีโอเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ตำรวจเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยผ่านบัญชีผู้ใช้เว่ยป๋อว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลเมื่อเย็นของวันที่ 17 ธ.ค.ว่ามีคนไข้นามสกุลหลิน ถูกวางยา  จึงเปิดสอบสวนทันที ซึ่งต่อมาพบว่า เพื่อนร่วมงานนามสกุล ซู ตกเป็นผู้ต้องสงสัย จึงควบคุมตัวไว้สอบสวนเพิ่มเติม 

 

 

ด้าน ไชนา อีโคโนมิก วีคลีย์ นิตยสารในเครือพีเพิลส์ เดลีย์ รายงานเพิ่มเติมว่า ซู เหยา  ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายผลิตภาพยนตร์ของ ยูซู ตกเป็นผู้ต้องสงสัยวางยาเพื่อนจากความขัดแย้งเรื่องงาน  หลินไม่ไล่ออก แต่เลือกตัดเงินเดือนเพื่อบังคับให้ซูลาออกเอง  สื่อบางสำนักในจีนระบุว่าหลินถูกวางยาในน้ำชา ขณะที่ ไชนา อีโคโนมิก วีคลี ระบุว่าหลินโดนพิษผ่านการรับประทานยา

 

ซีอีโอหมื่นล้านผู้ก่อตั้งบริษัทเกม Yoozoo เสียชีวิตในวัย 39  เพื่อนร่วมงานวางยาพิษ

 

หลิน ชี เป็นดาวรุ่งคนหนึ่งในอุตสาหกรรมเกมที่กำลังเฟื่องฟู เขาเป็นผู้ก่อตั้ง  Yoozoo ในปี 2552 หนึ่งในบริษัทเกมสัญชาติจีนรายแรกๆที่ขยายธุรกิจนอกตลาดในประเทศ  และประสบความสำเร็จในเวลาไม่นาน รายได้เกือบครึ่งของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 มาจากต่างประเทศ  ทั้งยังเป็นบริษัทเกมที่มีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 9 ในเดือนพฤศจิกายน สูงกว่า ByteDance และ Bilibili  ขณะที่ Hurun China Rich List ทำเนียบมหาเศรษฐีจีน ระบุว่า หลินมีทรัพย์สินประมาณ 6,800 ล้านหยวน  (ประมาณ 3.13 หมื่นล้านบาท )

มหาเศรษฐีพันล้านรายนี้ เป็นที่รู้จักนอกประเทศจีนในฐานะผู้พัฒนา Game of Thrones: Winter Is Coming เกมมือถือและพีซีที่สร้างจากซีรีส์สุดฮิตทาง HBO และในฐานะโปรดิวเซอร์ซีรีส์ที่กำลังจะฉายทางเน็ตฟลิกซ์ ดัดแปลงจากนิยายไซไฟไตรภาคยอดนิยมของจีนเรื่อง The Three-Body Problem  ( ฉบับแปลภาษาไทยชื่อ ดาวซานถี่ อุบัติการณ์สงครามล้างโลก ) 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ