ข่าว

เอฟเอเอไฟเขียวใช้งาน โบอิง 737 แมกซ์ อีกครั้งหลังสอบ 20 เดือน โศกนาฏกรรมคร่า 346 ชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอฟเอเอ ยกเลิกคำสั่งระงับการใช้งาน ไฟเขียว โบอิง 737 แมกซ์ กลับมาบินอีกครั้ง หลังดำเนินกระบวนการตรวจสอบ 20 เดือน จากเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกที่คร่าชีวิตผู้โดยสาร 346 คน ใน 2 เที่ยวบิน

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ยกเลิกคำสั่งระงับการใช้งานเชิงพาณิชย์ของเครื่องบิน โบอิง 737 แมกซ์ (Boeing 737 MAX) โดย โบอิง ระบุว่า การตัดสินใจนี้จะทำให้สายการบินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ  (FAA) ซึ่งรวมถึงสายการบินหลายรายในสหรัฐฯ สามารถดำเนินขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อกลับมาใช้งานเครื่องบินโบอิงได้อีกครั้ง และบริษัทจะเริ่มดำเนินการส่งมอบเครื่องบิน

ผู้บริหารของเอฟเอเอ สตีฟ ดิกสัน ได้ลงนามในคำสั่งเมื่อวันพุธ (18 พฤศจิกายน 2563) ซึ่งเปิดทางให้เครื่องบิน โบอิง 737 แมกซ์ กลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์อีกครั้ง หลังดำเนินกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างครอบคลุมและรอบคอบ ซึ่งใช้เวลานาน 20 เดือน โดย เอฟเอเอ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของตนทำงานเพื่อระบุและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่มีส่วนทำให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกที่คร่าชีวิตผู้โดยสารเครื่องบิน 346 คน ในเที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส และเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออนแอร์

 

“ตลอดการดำเนินกระบวนการที่โปร่งใส เราได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับองค์กรด้านการบินของต่างประเทศในทุกๆ ด้าน เพื่อให้เครื่องบินกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง” สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์

นอกจากการยกเลิกคำสั่งยุติการใช้งานเครื่องบินโบอิงรุ่นดังกล่าวแล้ว ในวันเดียวกัน เอฟเอเอ ยังเผยแพร่คำสั่งความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive) ซึ่งระบุให้มีการปรับเปลี่ยนการออกแบบบางประการของเครื่องบิน โบอิง 737 แมกซ์ ก่อนนำขึ้นบินอีกครั้ง รวมถึงออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่องต่อประชาคมระหว่างประเทศ (CANIC) และเผยแพร่ข้อกำหนดด้านการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบินแมกซ์

 

แถลงการณ์ ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวยังไม่ใช่คำอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบินได้ในทันที เอฟเอเอ จะต้องอนุมัติโครงการฝึกอบรมนักบินของเครื่องบิน โบอิง 737 แมกซ์ จากสายการบินสหรัฐฯ แต่ละแห่งที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ก่อน และ เอฟเอเอ จะยังคงมีอำนาจในการออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศและการมอบหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศแก่เครื่องบิน โบอิง 737 แมกซ์ ทั้งหมดที่ผลิตขึ้นใหม่ในช่วงหลังจากที่ เอฟเอเอ มีคำสั่งระงับบิน นอกจากนี้ สายการบินที่จอดเครื่องบินรุ่นแมกซ์ไว้โดยไม่ได้นำขึ้นบินตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาที่กำหนดเพื่อเตรียมนำขึ้นบินอีกครั้ง

 

“เราจะไม่มีวันลืมผู้เสียชีวิตในอุบัติเหตุอันน่าเศร้าทั้งสองครั้งที่นำไปสู่การตัดสินใจระงับบิน” ประธานกรรมการบริหาร หรือ ซีอีโอของโบอิง เดวิด คัลฮูน กล่าวและเสริมว่า บริษัทได้รับบทเรียนที่ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนตัวเองและมุ่งให้ความสำคัญกับค่านิยมหลักขององค์กรยิ่งขึ้น ซึ่งคือความปลอดภัย คุณภาพ และคุณธรรม

โบอิง ระบุว่า ช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา ตนประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสายการบินหลายแห่งเพื่อให้คำแนะนำอย่างละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บเครื่องบินในระยะยาว พร้อมทำให้มั่นใจว่าการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้สายการบินสามารถนำเครื่องบินกลับมาใช้งานอีกครั้งได้อย่างปลอดภัย

 

“คำสั่งของสำนักงานเป็นหมุดหมายที่สำคัญ” ประธานและประธานกรรมการบริหารของโบอิง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ แสตน ดีล กล่าว “เราจะทำงานกับองค์กรควบคุมการบินทั่วโลกและบรรดาลูกค้าของเราต่อไป เพื่อให้เครื่องบินรุ่นนี้สามารถกลับมาใช้งานทั่วโลกได้อีกครั้ง”

นอกจากการปรับเปลี่ยนที่ตัวเครื่องบินและการฝึกอบรมนักบินแล้ว โบอิง ระบุว่า บริษัทได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญเพื่อเพิ่มความสำคัญด้านความปลอดภัยและคุณภาพของเครื่องบิน

อนึ่ง เครื่องบิน โบอิง 737 แมกซ์ ถูกระงับการใช้งานทั่วโลกตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2019 เนื่องจากมีหลักฐานหลายชิ้นบ่งชี้ว่าซอฟต์แวร์ควบคุมการบินหลักมีส่วนก่อให้เกิดเหตุเครื่องบินตกถึง 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี

 

โบอิง 737 แมกซ์

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เครื่องบินโบอิง 737 แมกซ์ 8 ของสายการบินอเมริกันเตรียมลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติวอชิงตัน เรแกน ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2019)

 

CR : xinhuathai.com

 

#แจกคูปองดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 ช้อปเลยลาซาด้า

 

โบอิง 737 แมกซ์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ