ข่าว

ไต้ฝุ่น โมลาเบ จ่อเป็นพายุรุนแรงสุดถล่มเวียดามในปีนี้ สั่งอพยพ 1.2 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวียดนามเหนื่อยอีก รับพายุลูกใหม่แรงสุดในรอบปี ไต้ฝุ่นโมลาเบขึ้นฝั่งภาคกลางพรุ่งนี้ สั่งอพยพประชาชน 1.2 ล้าน 

 

Mai Van Khiem ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์น้ำและอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม แจ้งว่า เมื่อเวลา 8.00 น. พายุไต้ฝุ่น โมลาเบ อยู่ห่างราว 212 กม. จากทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ  Song Tu Tay ในหมู่เกาะเจื่องซา หรือหมู่เกาะสแปรตลีย์  ความเร็มลมเฉลี่ย 135-136 กม./ชม. และความเร็วลมกระโชกสูงสุด 220 กม./ชม. ในระยะ 24 ชม.ข้างหน้า พายุจะเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ขึ้นฝั่งระหว่างเมืองดานัง กับฟู่เอี้ยน ในวันเดียวกัน ก่อนอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซร้อน 

โมลาเบ จะเป็นพายุลูกที่ 4 ที่พัดเข้าเวียดนามนับตั้งแต่ 11 ต.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มทางภาคกลางรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ คร่าชีวิตประชาชน 130 คน สูญหายอีก 20 ราย  ทั้งจะเป็นพายุกำลังแรงที่สุดที่ถล่มเวียดนามในปีนี้ด้วย พายุโมลาเบกำลังแรงจะเริ่มกระหน่ำชายฝั่งตั้งแต่จังหวัดกว๋างจิ ทางภาคกลางค่อนไปทางเหนือ จนถึงจังหวัดบินห์ถ่วน ทางภาคกลางค่อนไปในทางใต้ ตั้งแต่คืนนี้ อิทธิพลพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนัก 200-400 มม. แถบภาคกลาง ช่วง 27-29 ต.ค. ในทะเลอาจมีคลื่นสูงถึง 8 เมตร ตั้งแต่ดานัง ถึงฟู่เอี้ยน ระดับน้ำทะเลอาจเพิ่มสูง 1 เมตรเข้าท่วมพื้นที่ชายฝั่ง  

ช่วง 29-31 ต.ค.  จะเกิดฝนตกหนัก 500-700 มม. ในจ.ภาคกลางค่อนไปทางเหนือได้แก่ เหงอั  ห่าติ๋ญ และกว๋างบิ่ญ 

ด้วยเหตุนี้ ทางการเวียดนาม จึงสั่งเตรียมพร้อมอพยพประชาชน 1.2 ล้านคน ใน 7 จังหวัด ให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย สั่งปิดชายหาดตั้งแต่ 20.00 น.ของเมื่อวาน ( 26 ต.ค.) และสั่งห้ามเรือออกจากฝั่ง ส่วนประชาชนอีกราว 1 ล้านคนในจ.กว๋างนาม กว๋างหงาย ดานัง และบิ่นติ่ญ ได้รับคำสั่งให้อยู่บ้านในวันนี้และพรุ่งนี้  

ประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่จ.เหงอัน จนถึง ฟู่เอียน รวมระยะทางกว่า 1,000 กม. จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและลมแรงตั้งแต่วันอังคารจนถึงพฤหัสบดี 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ