ข่าว

แม่โลมาสุดอาลัยลูกตายพยุงซากแหวกว่ายอย่างเงียบงัน 7 วันไม่ปล่อย (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปโลมาพยุงซากลูก ว่ายเวิ้งว้างกลางน้ำในสเปนกว่า 40 กม. นับสัปดาห์ 

 

ภาพสะเทือนใจที่เห็นในคลิปบันทึกได้ใกล้กับปากแม่น้ำ รีอา เด อาเราซา แคว้นกาลีเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน สถาบันวิจัยโลมาปากขวด (บีดีอาร์ไอ) ในสเปน ซึ่งแชร์คลิปบน เพจเฟซบุ๊ก โพสต์ล่าสุดเมื่อวาน (25 ก.ย.) ว่า 7 วันแล้วที่แม่โลมาพาลูกที่ตายแล้วพาว่ายน้ำเป็นระยะทางกว่า 40 กม. ภาพที่เห็นบอกเล่าโดยตัวมันเองถึงความลึกล้ำซับซ้อนทางอารมณ์และความผูกพันอย่างพิเศษของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม การแสดงออกของแม่ต่อลูกที่ตาย สวนทางกับภาพความดุร้ายและรุนแรง ที่สื่อพยายามนำมาโยงกับสัตว์เหล่านี้ในระยะหลัง 

บรูโน เดียซ นักชีววิทยาของบีดีอาร์ไอ ระบุว่าความเศร้าของคลิปนี้ คือความเงียบ เพราะปกติแล้ว โลมาเพศเมียจะส่งเสียงสื่อสารกับโลมาตัวอื่นๆตลอดเวลา แต่แม่โลมาไม่ได้สื่อสารกับลูกของมันเลย ในทางวิทยาศาสตร์ ยากมากที่จะรู้ว่าสัตว์คิดอะไรอยู่ แต่เพราะความเงียบงัน ทำให้เชื่อว่าแม่โลมารู้ว่าลูกตายแล้ว (คลิปด้านล่าง) 

 

แม่โลมาสุดอาลัยลูกตายพยุงซากแหวกว่ายอย่างเงียบงัน 7 วันไม่ปล่อย (มีคลิป)

 

เดียซ กล่าวเมื่อสองวันก่อนว่า แม่โลมาไม่ได้กินอะไรเลยมาอย่างน้อย 5 วันขณะพยุงซากลูกแหวกว่ายกลางทะเล  ตามธรรมชาติแล้ว โลมาจะมีไขมันสำรองปริมาณมากหลังออกลูก แม่โลมาจึงอยู่ได้ 

เวบไซต์ข่าว  La Voz De Galicia รายงานว่า ที่ผ่านมา เคยพบแม่โลมาพยุงซากลูกตายแบบนี้ เพียง 2 ครั้ง ครั้งแรกพบในมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่สองเกิดขึ้นในทะเลแคริบเบียน ขณะที่เดียซ นักชีววิทยาสถาบันวิจัยโลมาปากขวด กล่าวว่า สองครั้งแรกกินเวลาไม่กี่นาที แต่ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นหลายวัน 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ