ข่าว

พบแล้วต้นตอปริศนาช้างบอตสวานาเสียชีวิตกว่า 330 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอตสวานา รายงาน พบแล้วต้นตอปริศนาช้างเสียชีวิตกว่า 330 ตัว ห้องปฏิบัติการแอฟริกาใต้ ซิมบับเว สหรัฐอเมริกา และแคนาดา ชี้ตรงกัน

หัวหน้ากลุ่มงานสัตวแพทย์ของกรมสัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ (DWNP) ประเทศบอตสวานา มาดิ รูเบน รายงานเมื่อวันจันทร์ (21 กันยายน 2563) ว่า ไซยาโนแบคทีเรียในน้ำเป็นสาเหตุการตายปริศนาของช้างหลายร้อยตัวบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

มาดิ รูเบน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พบว่านิวโรท็อกซิน หรือสารที่ยับยั้งการทำงานของเซลล์ประสาท ที่สร้างขึ้นโดยไซยาโนแบคทีเรีย หรือสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน เป็นต้นเหตุการเสียชีวิตของช้าง 330 ตัว หลังทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการเฉพาะด้านในแอฟริกาใต้ ซิมบับเว สหรัฐอเมริกา และแคนาดา

 

“การตายของพวกช้างมีที่มาจากพิษอันเกิดจากไซยาโนแบคทีเรียที่เติบโตในแอ่งน้ำ” รูเบน ยังให้ข้อมูลว่ารายงานพบว่าการล้มตายของช้างสิ้นลงช่วงปลายเดือนมิถุนายนปี 2020 ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่แอ่งน้ำเหล่านี้เหือดแห้งไป

รองอธิบดีกรมสัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติ ซีริล เทาโล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตัดความเป็นไปได้ที่ประเด็นนี้จะมีสาเหตุมาจากโรคแอนแทรกซ์และการกระทำของมนุษย์ออกไป “เราไม่สามารถพูดได้ว่าการกระทำของมนุษย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้” เทาโล กล่าว

ปัจจุบัน บอตสวานามีประชากรช้างประมาณ 130,000 ตัว โดยทางการจะศึกษาหาสาเหตุการเกิดแบคทีเรียต่อไป

 

ช้าง, บอตสวานา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ซากช้างที่ถูกพบใกล้หมู่บ้านเซอรองกา เขตตะวันตกเฉียงเหนือ ประเทศบอตสวานา วันที่ 9 ก.ค. 2020)

 

ช้าง, บอตสวานา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ซากช้างที่ถูกพบใกล้หมู่บ้านเซอรองกา เขตตะวันตกเฉียงเหนือ ประเทศบอตสวานา วันที่ 9 ก.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ