ข่าว

ทัพจีนปล่อยคลิปจำลองถล่มฐานทัพเกาะกวม เจอจับได้ใช้ฉากหนังฟอร์มยักษ์ฮอลลีวูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปปลุกใจล่าสุดของกองทัพอากาศจีน ใช้ฉากหนังแอคชันฮอลลีวูดหลายเรื่อง


กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยแพร่คลิปใหม่ล่าสุดบนบัญชีโซเชียลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิด จำลองการโจมตีฐานทัพคล้ายฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวมในแปซิฟิก แต่ความสนใจของชาวเน็ตหลังดูคลิปสุดระทึกนี้ กลับพุ่งไปยังบางฉากบางตอนที่ยกมาจากหนังดังฮอลลีวูด ตั้งแต่ นาทีที่ 1.07 เปลวไฟพวยพุ่งจากการโจมตีของเครื่องบิน H-6K เหมือนกับฉากเปิดของ The Hurt Locker หนังยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์ปี 2008 ส่วนฉากขีปนาวุธพุ่งไปที่ฐานทัพสหรัฐ ก็นำมาจาก Transformers: Revenge of the Fallen  ของผู้กำกับไมเคิล เบย์ ปี 2009 และจุดที่สาม เป็นฉากระเบิดลูกไฟมหึมา มาจากหนังแอคชัน-ทริลเลอร์ The Rock  ปี 1996  ของไมเคิล เบย์เช่นกัน 

 

ทัพจีนปล่อยคลิปจำลองถล่มฐานทัพเกาะกวม เจอจับได้ใช้ฉากหนังฟอร์มยักษ์ฮอลลีวูด

twitter/@studioincendo

 

แอปเปิลเดลีย์ รายงานว่า ชาวเน็ตจีนพากันล้อเลียน เช่น คนหนึ่งถามว่า พีแอลเอขอบคุณอเมริกันหรือยัง "ต้องไปยืมฉากหนังฮอลลีวูดมาใช้เพราะเจ้าหน้าที่ยักยอดงบประมาณชวนเชื่อไปหรือเปล่า"  และ  "จีนได้ลิขสิทธิ์ใช้ฉากหนังเหล่านี้หรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็อาจเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ "

 

ด้าน เซาท์ ไชนา มอร์นิงโพสต์ อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกองทัพจีนว่า เป็นเรื่องปกติที่หน่วยประชาสัมพันธ์ของพีแอลเอ จะ “ขอยืมบางฉากของหนังฮอลลีวูดมาใช้ในการถ่ายทำเพื่อเพิ่มความตื่นตาตื่นใจ แต่พีแอลเอไม่น่าจะเจอปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะฉากที่นำมาใช้มีความยาวไม่กี่วินาที และคลิปนี้ก็ไม่ได้ผลิตออกมาเพื่อการค้า  

 ก่อนหน้านี้ในปี 2554  สถานี CCTV ของทางการจีน ก็เคยออกอากาศภาพยนตร์เกี่ยวกับการซ้อมรบของพีแอลเอ ที่ “ขอยืม”ฉากจาก  Top Gun หนังดังปี 1986 เกี่ยวกับนักบินเครื่องบินรบนำแสดงโดย ทอม ครูซ  

 

ทัพจีนปล่อยคลิปจำลองถล่มฐานทัพเกาะกวม เจอจับได้ใช้ฉากหนังฟอร์มยักษ์ฮอลลีวูด

 

ใจความสำคัญของการทำคลิปล่าสุดออกมาเพื่อสื่อสารว่า พีแอลเอจะไม่ยอมให้ต่างชาติหน้าไหนแทรกแซงเรื่องไต้หวัน  ในคลิปแสดงให้เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล H-6K ขึ้นบินจากฐานทัพหลานโจว มณฑกานซู ทางตะวันตกของจีนมุ่งหน้าแปซิฟิกและทิ้งระเบิดใส่ฐานทัพเรือที่ลักษณะคล้ายฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวม  เครื่องบินรุ่นนี้มีพิสัยบินเกือบ 6,000 กม. สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลได้ เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์รุ่นแรกของพีแอลเอ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษพุ่งเป้าไต้หวัน สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนส่งเครื่องบิน  H-6K  เข้าไปในเขตป้องกันทางอากาศ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวันหลายครั้ง 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ