ข่าว

ตร.แคนาดาพูดไม่ออก คนขับรถเทสลาเอนเบาะงีบหลับ เปิดออโตไพลอตวิ่ง 140 กม./ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจ้งข้อหาหนุ่มแคนาดาขับรถเทสลา เปิดออโตไพลอตก่อนปรับเบาะนอนทั้งคนขับและคนนั่งข้าง วิ่งเร็วเกินกำหนด  140 กม./ชม.

 

ตำรวจแคนาดาในรัฐแอลเบอร์ตา แจ้งข้อหาอาญากับชายหนุ่มวัย 20 ปีจากแคว้นบริทิชโคลัมเบีย จากกรณีขับรถไฟฟ้าเทสลาโดยเปิดระบบออโตไพลอต เบาะหน้าทั้งสองเบาะถูกปรับเอนจนสุด และคนขับกับผู้โดยสารงีบหลับ ปล่อยรถวิ่งด้วยความเร็วกว่า 140 กม./ชม. ขณะความเร็วบนถนนสายนั้น จำกัดที่ 110 กม./ชม.

รถไฟฟ้าเทสลา มีชุดระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ  รวมถึงพวงมาลัย และควบคุมการจราจรรถโดยรอบ หรือ traffic-aware cruise control ทั้งสองระบบนี้ คนขับเปิดใช้งานอยู่ กระนั้น ตามหลักความปลอดภัย คนขับยังต้องควบคุมพวงมาลัยตลอดเวลา 

 


เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ถนน พบเห็นรถเทสลา โมเดล เอส ขับเร็วเกินกำหนด บนไฮเวย์ 2 ใกล้เมืองโพโนกา ทางใต้ของเมืองเอดมอนตัน โดยมองไม่เห็นคนขับ 

ดาร์ริน เทิร์นบูล ตำรวจที่รับแจ้งเหตุ กล่าวว่าเขาช็อกที่เห็นภาพตามที่ได้รับแจ้ง  เมื่อรถตำรวจเปิดไฟฉุกเฉินเคลียร์รถด้านหน้า  รถเทสลากลับเร่งความเร็วโดยอัตโนมัติเป็น 150 กม./ชม.  เนื่องจากรถที่วิ่งอยู่ข้างหน้าเบี่ยงหลบทำให้ทางโล่ง รถตำรวจวิ่งเข้าใกล้รถเทสลาและเปิดไซเรน ณ จุดนั้น จึงได้เห็นคนขับลุกขึ้นมาและจอดรถข้างทาง 

 

 ตร.แคนาดาพูดไม่ออก คนขับรถเทสลาเอนเบาะงีบหลับ เปิดออโตไพลอตวิ่ง 140 กม./ชม.

 “ไม่มีใครมองกระจกหน้ารถเพื่อดูว่ารถกำลังวิ่งไปไหนเลย ผมเป็นตำรวจมานานกว่า 23 ปี ส่วนใหญ่อยู่ในสายงานบังคับใช้กฎหมายจราจร ผมพูดไม่ออก ไม่เคยเห็นอะไรอย่างนี้มาก่อน แต่ก็ใช่ เพราะยังไม่มีเทคโนโลยีนี้”

ในเบื้องต้น คนขับถูกแจ้งข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด  และถูกระงับใบขับขี่ 24 ชม.ฐานขับขี่ขณะอ่อนล้อ หลังสอบสวนเพิ่มเติม ตำรวจแจ้งข้อหาขับรถอันตรายตามประมวลกฎหมายอาญาแคนาดาเพิ่มอีกข้อหาเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลนัดไต่สวนเดือนธันวาคม 

การใช้รถขับขี่อัตโนมัติในแคนาดายังอยู่ในขั้นแรก และที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีรายงานอุบัติเหตุ  

แอนจี ดีน ประธานชมรมเจ้าของเทสลาในแอลเบอร์ตา กล่าวว่า ระบบช่วยขับขี่ในรถเทสลา ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับความปลอดภัย ไม่ใช่ปล่อยวางไปเลย เรื่องราวทำนองนี้คือตัวอย่างเลวร้าย และแย่กว่านี้ก็คืออาจมีคนบาดเจ็บ สมาชิกชมรมที่เธอคุยด้วย รู้สึกโกรธที่ระบบถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้คนขับเทสลาเสียชื่อ พวกเราไม่เคยทำอะไรแบบนี้ และที่ซื้อรถเหล่านี้มาเพราะต้องการความปลอดภัย 

รถเทสลาวิ่งระบบออโตไพลอตชนรถตร.พังยับ คนขับดูหนังจากมือถือ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ