ข่าว

ชัค ฟีนีย์ เศรษฐีใจบุญแจกจ่ายสมบัติกว่า 2 แสนล้านให้การกุศลสมความตั้งใจ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาเศรษฐีชาวอเมริกันคนดังผู้ตั้งใจว่าจะลาลับแบบตัวเปล่า กระจายสมบัติ 8,000 ล้านดอลลาร์ให้การกุศลเรียบร้อยแล้ว 


ชาร์ลส์  ฟรานซิส ฟีนีย์ หรือ ชัค ฟีนีย์  มหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกันเชื้อสายไอริช แจกจ่ายทรัพย์สินทั้งหมด 8,000 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.49 ล้านบาท ) ให้การกุศลตามที่ตั้งใจไว้ตลอดชีวิตเรียบร้อยแล้ว เวลานี้ เขาเหลือเงินไว้เฉพาะดำรงชีวิตในบั้นปลายเท่านั้น แต่เจ้าตัวยืนยันว่า เขามีความสุขอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน 

ฟีนีย์ วัย 89 ปี เป็นอดีตผู้ร่วมก่อตั้ง ดิวตี้ฟรี ช้อปเปอร์ส ร้านค้าปลอดภาษีที่มีสาขาอยู่ในสนามบินทั่วโลก กับรอเบิร์ต มิลเลอร์ ในปี 2503 แต่เป็นที่รู้จักในฐานะมหาเศรษฐีใจบุญผู้ประกาศมอบเงินทั้งหมดเพื่อสาธารณประโยชน์ และลาลับแบบตัวเปล่า ซึ่งล่าสุด ความตั้งใจของเขาลุล่วงแล้ว หลังกระจายทรัพย์สินกว่า 8,000 ล้านดอลลาร์ผ่านทางองค์กรการกุศล  Atlantic Philanthropies ของเขาเอง และลงนามเอกสารยุบองค์กรอายุ 38 ปีแห่งนี้แล้ว  เมื่อวันที่  14 กันยายน 2563  
 

ชัค ฟีนีย์ เศรษฐีใจบุญแจกจ่ายสมบัติกว่า 2 แสนล้านให้การกุศลสมความตั้งใจ 

 

เกือบ 40 ปีที่ผ่านมา  ฟีนีย์ บริจาคเพื่อการศึกษา 3,700 ล้านดอลลาร์ จำนวนนี้เกือบ 1,000 ล้านมอบให้กับมหาวิทยาลัยคอร์เนล สถาบันการศึกษาที่เขาเป็นศิษย์เก่า  กว่า 870 ล้านดอลลาร์บริจาคเพื่อการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนและการเปลี่ยนแปลงสังคม จำนวนนี้ 62 ล้านดอลาร์ให้เป็นทุนรณรงค์ยกเลิกโทษประหารในสหรัฐ และ 76 ล้านดอลลาร์สนับสนุนการเคลื่อนไหวระดับรากหญ้าผลักดันนโยบายประกันสุขภาพ โอบามาแคร์ 

กว่า 700 ล้านดอลลาร์ บริจาคด้านสาธารณสุข จำนวนนี้นำไปใช้ยกระดับสาธารณสุขในเวียดนาม 270 ล้านดอลลาร์ และสถาบันสุขภาพสมองโลก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในซานฟรานซิสโก 170 ล้านดอลลาร์

หนึ่งในของขวัญสุดท้ายจากมหาเศรษฐีใจบุญ คือการมอบเงิน 350 ล้านดอลลาร์ให้มหาวิทยาลัยคอร์เนล ใช้สร้างวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีบนเกาะรูสเวลท์ในนิวยอร์ก  

 

 

ชัค ฟีนีย์ก่อตั้งองค์กร  Atlantic Philanthropies ในปี 2527 และโอนผลกำไรจากการทำธุรกิจจำนวนมากเข้าองค์กรฯแบบไม่เคยเปิดเผยตัวนานถึง  15 ปีจนได้ฉายา “เจมส์บอนด์แห่งความใจบุญ” เขาเป็นผู้บุกเบิกแนวคิด “ให้ขณะยังมีชีวิตอยู่” (Giving While Living) วิธีคิดแบ่งปันความมั่งมีไปกับการบริจาคครั้งใหญ่เพื่อสาธารณประโยชน์ ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ แทนก่อตั้งมูลนิธิหลังเสียชีวิตไปแล้ว 

ฟีนีย์ ให้สัมภาษณ์นิตยสารฟอร์บส์ ว่า เขารู้สึกดีมากที่ได้ทำทุกอย่างที่ตั้งใจไว้ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาร่วมเดินบนเส้นทางเดียวกัน “ใครที่ยังลังเลที่จะให้ขณะยังมีชีวิต ได้โปรดลองดู แล้วคุณจะชอบ” 

ในบทความ "The Billionaire Who Is Trying To Go Broke” หรือ “เศรษฐีพันล้านผู้พยายามจะสิ้นเนื้อประดาตัว” ในนิตยสารฟอร์บ ปี 2555 ฟีนีย์ เผยความตั้งใจว่าจะกันเงินไว้ 2 ล้านดอลลาร์เท่านั้นไว้ใช้ในบั้นปลายกับภรรยา และว่าเขามีความสุขที่สิ่งที่กำลังอยู่ ช่วยเหลือผู้อื่นได้ และไม่มีความสุขเมื่อสิ่งที่กำลังอยู่ ช่วยคนอื่นไม่ได้ 

“ผมไม่เห็นเหตุผลที่จะรีรอการให้ ในเมื่อวันนี้ สามารถทำเรื่องดีๆให้สำเร็จได้ด้วยการสนับสนุนเป้าหมายที่คุ้มค่า ยิ่งไปกว่านั้น การให้ขณะยังมีชีวิต สนุกกว่าให้เมื่อตายไปแล้ว” อีกวาทะว่าด้วยการให้ของมหาเศรษฐีใจบุญ 

 

ชัค ฟีนีย์ เศรษฐีใจบุญแจกจ่ายสมบัติกว่า 2 แสนล้านให้การกุศลสมความตั้งใจ 

 

ความเอื้อเฟื้อของมหาเศรษฐีคนดัง ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ธรรมดาในซานฟราซิสโก คือแรงบันดาลใจให้บิล เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟต์ ก่อตั้ง Giving Pledge ในปี 2553 เพื่อรณรงค์ให้เศรษฐีทั่วโลกสัญญาว่าจะยกสมบัติอย่างน้อยครึ่งหนึ่งเพื่อการกุศลก่อนเสียชีวิต บิลเกตส์ กล่าวว่า ชัคได้สร้างทางไว้ให้ผู้ใจบุญทุกคนดำเนินรอยตาม ก่อนตั้ง Giving Pledge  ชัคแนะนำว่าเราควรกระตุ้นให้เศรษฐียกสมบัติมากที่สุดขณะยังมีชีวิต ไม่ใช่แค่50 % ขณะที่บัฟเฟตต์ กล่าวว่า ชัคเป็นต้นแบบและเป็นฮีโรของพวกเราทุกคน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ