ข่าว

วิจัยล่าสุดพบ งีบหลับ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ - เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะนักวิจัยจีนพบว่าการงีบหลับตอนกลางวันนานเกิน 60 นาที อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและการเสียชีวิตได้

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์กว่างโจว วิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างกว่า 313,000 คน จากการศึกษาต่างๆ มากกว่า 20 รายการ เพื่อศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างการงีบหลับกับความเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยในจำนวนดังกล่าวมีผู้ที่งีบหลับเป็นประจำราวร้อยละ 39

ผลการวิจัย พบว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้งีบหลับแล้ว ผู้ที่มักงีบหลับนานกว่า 60 นาทีในแต่ละวัน มีโอกาสเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจสูงกว่าถึงร้อยละ 34 และมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุสูงกว่าถึงร้อยละ 30

 

การศึกษา พบว่า การงีบหลับยังมีส่วนเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงขึ้นร้อยละ 19 ไม่ว่าจะงีบหลับนานเท่าใด ความเชื่อมต่อดังกล่าวยิ่งชัดเจนในหมู่ผู้หญิง โดยเฉพาะหญิงที่งีบหลับนั้นมีความเสี่ยงเสียชีวิตสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้งีบหลับถึงร้อยละ 22 ส่วนกลุ่มตัวอย่างอายุมากที่งีบหลับจะมีความเสี่ยงสูงกว่าราวร้อยละ 17

ในทางกลับกัน ผลการวิจัย ชี้ว่า การงีบหลับที่ใช้ระยะเวลาสั้นลง โดยเฉพาะไม่เกิน 45 นาที อาจช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้นสำหรับผู้ที่นอนหลับในเวลากลางคืนไม่เพียงพอ

 

นักวิจัย ระบุว่า สาเหตุที่การงีบหลับส่งผลต่อร่างกายนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่การศึกษาบางชิ้นชี้ว่าการงีบหลับเป็นเวลานานเกี่ยวข้องกับระดับการอักเสบในร่างกายที่เพิ่มสูง ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพหัวใจ ขณะที่งานวิจัยอื่นๆ บ่งชี้ความเชื่อมโยงของการงีบหลับกับภาวะความดันโลหิตสูง เบาหวาน และลักษณะสุขภาพร่างกายที่ไม่ดีในภาพรวม

ทั้งนี้ การศึกษาฉบับนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงวารสารสลีป เมดีซีน (Sleep Medicine) และถูกนำเสนอในที่ประชุมสมาคมการประชุมโรคหัวใจแห่งยุโรป (European Society of Cardiology Congress) ประจำปี 2020 ผ่านระบบดิจิทัล

 

อ่านข่าว - คลิปส่องโรงประกอบชิ้นส่วนรถยนต์บริษัทยักษ์ใหญ่จีนออกจากสายพานเฉลี่ย 76 วินาทีต่อคัน

 

งีบนาน, เสียชีวิต

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นายแบบงีบหลับหลังเวทีในงานมิลาน แฟชั่น วีก ณ นครมิลานของอิตาลี วันที่ 18 ม.ค. 2016)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ