ข่าว

วิกฤติร่าง ก.ม.ที่มุ่งยกระดับการคุ้มครอง โคอาลา สร้างความแตกแยกในรัฐบาลผสมออสเตรเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรดาผู้นำรัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ของออสเตรเลีย ตกอยู่ในภาวะวิกฤติ หลังจากร่างกฎหมาย (ก.ม.) ที่มุ่งยกระดับการคุ้มครองโคอาลา สร้างความแตกแยกในรัฐบาลผสม

รองมุขมนตรีแห่งรัฐ จอห์น บารีลาโร ขู่จะลงคะแนนคัดค้านร่างกฎหมายที่พรรคเสรีนิยมของเขาเป็นผู้เสนอ โดยกฎหมายนี้จะกำหนดให้เกษตรกรอนุรักษ์ที่อยู่อาศัยของโคอาลาภายในที่ดินส่วนบุคคล พร้อมสั่งห้ามดำเนินการพัฒนาบางประเภทที่อาจสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากจนเกินไป

รายงานฉบับหนึ่งที่ยื่นต่อรัฐสภาของรัฐเมื่อเดือนมิถุนายน เตือนว่า ประชากรโคอาลาในนิวเซาธ์เวลส์อาจสูญพันธุ์ภายในปี 2050 หากยังไม่มีการดำเนินการเพื่อปรับปรุงสถานการณ์ โดยคาดการณ์ว่าไฟป่าครั้งร้ายแรงช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาทำให้โคอาลาตายราว 5,000 ตัว

 

บาริลาโร ระบุว่า กฎหมายนี้จะสร้างผลกระทบใหญ่หลวงต่อเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาความยากลำบากอยู่แล้ว และปฏิเสธการสนับสนุนร่างกฎหมายนี้เว้นแต่จะมีการแก้ไขเนื้อหาสาระ

ด้านมุขมนตรีแห่งรัฐและหัวหน้าพรรคเสรีนิยมประจำรัฐ เกลดีส์ เบเรจิกเลียน ระบุว่า บรรดารัฐมนตรียืนยันจะสนับสนุนกฎหมายนี้มานาน และหากบาริลาโรคัดค้านกฎหมายนี้ เขาอาจจะถูกปลดจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี หลังจากการประชุมฉุกเฉินช่วงเช้าวันจันทร์ (7 กันยายน 2563) บาริลาโร ยอมตกลงไม่ออกเสียงคัดค้านร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการหารือ

อนึ่ง ร่างกฎหมายนี้เป็นกฎหมายฉบับปรับปรุงของนโยบายการวางแผนทางสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐ (SEPP) ด้านการคุ้มครองถิ่นอาศัยของโคอาลา ซึ่งเพิ่งถูกถอดถอนเมื่อไม่นานนี้ โดยนโยบายดังกล่าวกำหนดให้เจ้าของที่ดินยื่นหลักฐานเพิ่มเติมว่าข้อเสนอการพัฒนาของพวกเขาไม่ส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของโคอาลา

 

โคอาลา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โคอาลาในศูนย์ช่วยเหลือโคอาลาแอดิเลด เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 28 ม.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ