ข่าว

เด็กติดเชื้อ โควิด-19 ในสหรัฐฯ พุ่งกระฉูด ผู้เชี่ยวชาญชี้เพราะเหตุใด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ เพราะเหตุใดเด็กในสหรัฐฯ ติดเชื้อ โควิด-19 พุ่งกระฉูด เผย ปัจจัยเด็กเจ็บป่วยรุนแรงส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน หอบหืด

รายงานล่าสุดเด็กติดเชื้อของสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกัน (AAP) และ สมาคมโรงพยาบาลเด็ก (CHA) เผยว่า จำนวนเด็กในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา โดยมีผู้ป่วยเด็กเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 90 ภายในช่วง 4 สัปดาห์

เมื่อวันพุธ (12 สิงหาคม 2563) ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำกล่าวถึงปัจจัยต่างๆ เช่น การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในผู้ใหญ่ที่เพิ่มสูง การรวมตัวกันของกลุ่มเยาวชนที่เพิ่มขึ้น และการกลับไปโรงเรียนในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาด อาจส่งผลให้มีการติดเชื้อในกลุ่มเด็กมากขึ้น

 

“จำนวนเด็กที่ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมักเกิดในจุดที่มีการแพร่ระบาดสูง เช่น แคลิฟอร์เนีย ฟลอริดา และ แอริโซนา การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยวัยผู้ใหญ่ในรัฐเหล่านี้ ทำให้เด็กติดเชื้อเพิ่มขึ้นด้วย” ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและรองคณบดีฝ่ายวิจัยร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียลอสแองเจลิส จางจั้วเฟิง กล่าว

ในรายงานล่าสุดข้างต้น ระบุว่า พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ที่เป็นเด็ก จำนวน 179,990 ราย ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. - 6 ส.ค. คิดเป็นสัดส่วนเด็กติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 90 ในช่วง 4 สัปดาห์

 

นับถึงวันที่ 6 ส.ค. มีรายงานผู้ป่วยเด็กทั้งหมด 380,174 ราย ในสหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 9.1 ของผู้ป่วยทั้งหมด อัตราเด็กติดเชื้อโดยรวมคิดเป็น 501 คนต่อประชากรเด็ก 100,000 คน มีเด็กเข้ารับการทดสอบ โควิด-19 ในรัฐประมาณร้อยละ 3 - 12 ของทั้งหมด และเด็กจำนวนร้อยละ 3.7 - 18.6 ที่รับการทดสอบได้ผลออกมาเป็นบวก

ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยไอโอวา สแตนลีย์ เพิร์ลแมน กล่าวว่า “จำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้อาจแค่สะท้อนจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นโดยทั่วไป” แต่ภาวะอักเสบมากผิดปกติที่เกิดขึ้นในเด็กเป็นเรื่องน่ากังวล

 

จางจั้วเฟิง กล่าวว่า การติดเชื้อในเด็กที่เพิ่มขึ้นอาจเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ เช่น มีการรวมตัวกันในหมู่เด็กๆ มากขึ้น และการกลับไปโรงเรียนในช่วงที่มีการระบาด

นอกจากนี้ มีเด็กๆ ที่ติดเชื้อ โควิด-19 ราวร้อยละ 0.3 - 8.9 รักษาตัวในโรงพยาบาล ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่เป็นเด็ก คิดเป็นร้อยละ 0 - 0.4

จางจั้วเฟิง ชี้ว่า เด็กติดเชื้อโรคโควิด-19 มักจะมีอาการไม่รุนแรง และอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าผู้ใหญ่ ส่วนเด็กที่เจ็บป่วยรุนแรงนั้นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน หอบหืด และโรคอื่นๆ

 

อ่านข่าว - บินรบรัสเซียถูกเบียด พยายามสกัดเครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯ เหนือทะเลดำ

 

เด็กติดเชื้อ, โควิด-19

 

(จางจั้วเฟิง ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาและรองคณบดีฝ่ายวิจัยร่วมกับคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียลอสแองเจลิส เครดิตภาพจาก : UCLA)

 

เด็กติดเชื้อ, โควิด-19

 

(สแตนลีย์ เพิร์ลแมน ศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยไอโอวา เครดิตภาพจาก : UIowa)

 

เด็กติดเชื้อ, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เด็กเล่นชิงช้าที่สนามเด็กเล่นในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ