ข่าว

วัคซีน โควิด-19 ตัวแรกของโลก WHO ขอรัสเซียเช็กคุณสมบัติเบื้องต้นเพื่อการันตี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO เผย ติดต่อใกล้ชิด รัสเซีย ขอเช็กคุณสมบัติเบื้องต้นวัคซีน โควิด-19 ตัวแรกของโลก เพื่อการันตีคุณภาพ ย้ำ ขั้นตอนประเมินเข้มงวดทั้งความปลอดภัยและประสิทธิภาพ

โฆษกขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุเมื่อวันอังคาร (11 สิงหาคม 2563) ว่า องค์การอนามัยโลกติดต่อใกล้ชิดกับรัสเซียเกี่ยวกับการตรวจคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ตัวแรกของโลก

“เราติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุขของรัสเซียอย่างใกล้ชิด และอยู่ในระหว่างการหารือถึงโอกาสที่องค์การจะตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีน” โฆษกขององค์การอนามัยโลก ทาริก จาซาเรวิก กล่าวระหว่างการรายงานข่าวในรูปแบบเสมือนจริง

 

“ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีนคือการตรวจสอบและประเมินข้อมูลทั้งหมดที่ต้องมีอย่างเข้มงวดในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ” ในการทดลองทางคลินิก จาซาเรวิก กล่าวพร้อมเสริมว่า องค์การอนามัยโลกจะใช้กระบวนการเดียวกันนี้ตรวจสอบวัคซีนทุกตัว

“ทุกประเทศมีหน่วยงานควบคุมดูแลผู้มีหน้าที่รับรองการใช้วัคซีนหรือยาภายในดินแดนของตน” จาซาเรวิก กล่าวและว่า “บรรดาผู้ผลิตเรียกร้องให้องค์การตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีน เพราะกระบวนการนี้เป็นหนึ่งในเครื่องยืนยันคุณภาพของวัคซีน”

 

เมื่อวันอังคาร (11 ส.ค.) ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลกแล้ว โดยเขาหวังว่าจะสามารถเริ่มผลิตวัคซีนตัวนี้ในปริมาณมากโดยเร็ว และฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนชาวรัสเซียทุกคนที่สมัครใจ

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ทัตยานา โกลิโควา ระบุว่า เธอคาดว่ารัสเซียจะเริ่มผลิตวัคซีนได้ช่วงปลายเดือนสิงหาคมหรือต้นเดือนกันยายน และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีน

 

อ่านข่าว - ระบบภูมิคุ้มกันพิเศษ อัลปากา อาจถือกุญแจสำคัญสำหรับไขวิธีรักษาโรคโควิด-19

 

โควิด-19, วัคซีน

 

(ภาพจากกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย (RDIF) : วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยากามาเลยาเป็นผู้พัฒนา ภาพถ่ายที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ