ข่าว

สตรีจีนวัย 68 ติดโควิด-19 ครั้งที่สอง หลังหายป่วยออกจากรพ. 6 เดือนที่แล้ว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้ป่วยโควิด-19 ตรวจเจอไวรัสรอบสอง ทั้งที่หายดีออกจากรพ.ได้ตั้งแต่เดือนก.พ. 


ทางการท้องถิ่นเมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน แถลงว่า สตรีวัย 68 ปี มีผลตรวจไวรัสโครโรน่าสายพันธุ์ใหม่เป็นบวก เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งเป็นการล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 ครั้งที่สอง หลังจากเคยติดเชื้อครั้งแรกเมื่อ 8 ก.พ. และเธอต้องเข้าสู่การกักแยกเพื่อรักษาอาการป่วยอีกครั้งหนึ่ง แต่ผู้สัมผัสใกล้ชิด ไม่มีใครติดเชื้อเลย  

แถลงการณ์ระบุว่า ทางการได้ฆ่าเชื้อที่บ้านผู้ป่วย และสถานที่สาธารณะที่เธอไปเยือนทั้งหมดแล้ว ดังนั้น  ความเสี่ยงที่โรคนี้จะแพร่ในชุมชน ถือว่าควบคุมได้ ทางการขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก อย่าเชื่อและแพร่กระจายข่าวลือ 

เคสติดเชื้อซ้ำ ไม่ใช่เรื่องใหม่ในจีนและประเทศอื่นๆ แต่กรณีสตรีวัย 68 ในเมืองจิงโจว อาจเป็นอดีตผู้ป่วยที่หายดีแล้วยาวนานที่สุดก่อนกลับมาตรวจเจอโควิด-19 รอบสอง 

 

 

โกลบอล ไทมส์ อ้าง Yang Zhanqiu รองผู้อำนวยการภาควิชาชีววิทยาจุลินทรีย์ก่อโรค มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ว่าเคสหายากนี้ บ่งว่าเป็นไปได้ที่การกำจัดไวรัสจากร่างกายคนจะต้องใช้เวลานาน  เหตุที่ผลตรวจเป็นลบก่อนหน้าอาจเป็นเพราะความหนาแน่นของไวรัสในร่างกายเฉพาะส่วนอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี ผลศึกษาหลายชิ้นพบว่า คนที่มีผลตรวจไวรัสเป็นบวกซ้ำ หลังจากหายป่วยจากโควิด-19 แล้ว จะไม่แพร่เชื้อต่อ เช่น ที่เกาหลีใต้ นักวิจัยตรวจประชาชน 790 คนซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 รอบสอง จำนวน 27 คน ไม่พบว่ามีใครติดเชื้อแม้แต่รายเดียว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ