ข่าว

รัสเซียอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลก ลูกสาวปูตินฉีดแล้ว แม้ทดลองเฟส 3 ยังไม่จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลรัสเซียขึ้นทะเบียนวัคซีป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของโลกอย่างเป็นทางการ  ปูตินยืนยันประสิทธิภาพ ลูกสาวก็รับวัคซีนแล้วด้วย

 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย แถลงวันนี้ (11 ส.ค.)ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิจัย คามาเลยา (Gamaleya) ของทางการรัสเซีย หลังผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนที่จำเป็น และประสบความสำเร็จในการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำรัสเซีย กล่าวขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันทำงานเพื่อวัคซีน และว่านี่เป็นนาทีที่สำคัญมากสำหรับโลกขณะนี้ แต่ปูติน ยืนยันว่า การให้วัคซีนในรัสเซีย ควรกระทำโดยสมัครใจเท่านั้น ไม่มีใครบังคับให้ต้องรับภูมิคุ้มกัน ทั้งยังเปิดเผยว่าลูกสาวคนหนึ่งของเขาก็รับวัคซีนแล้ว เธอมีไข้เล็กน้อยหลังฉีดวัคซีน ขณะนี้ ดีขึ้นแล้ว แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นลูกสาวคนไหนและได้รับวัคซีนใหม่แกะกล่องนี้เมื่อไหร่ 

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียระบุว่า มีแผนผลิตวัคซีจำนวนมากในเดือนหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด และเริ่มให้วัคซีนได้ภายในเดือนตุลาคม โดยจะให้ความสำคัญกับบุคลากรการแพทย์แนวหน้าลำดับแรก 

ใบประกาศขึ้นทะเบียนเผยแพร่บนเวบไซต์กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนใหม่ มีชื่อว่า  “Sputnik-V” จะเริ่มผลิตออกวางจำหน่ายทั่วไปได้ภายใน 1 มกราคา 2021 

การอนุมัติวัคซีนโควิด-19 รายแรกของโลก มีขึ้นทั้งที่การทดลองขั้นคลินิกเพื่อทดสอบความปลอดภัยและประสิทธิผลยังดำเนินต่อไป มอสโก ไทมส์ รายงานว่า สถาบันคามาเลยา เพิ่งเริ่มทดสอบวัคซีนขั้นที่ 3 กับอาสาสมัครจำนวนหลายพันคนเมื่อสัปดห์ที่แล้ว ความเร็วในการเปิดตัววัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย ตอกย้ำความมุ่งมั่นแข่งขันกันผลิตวัคซีนป้องกันโรคระบาดใหม่ ท่ามกลางความวิตกว่า เพื่อชัยชนะในเรื่องนี้ ความภูมิใจในชาติอาจจะถูกยกให้ความสำคัญมากกว่าความปลอดภัย สำนักข่าว CNN ระบุว่ารัสเซียไม่ได้ให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการทดลองวัคซีน 

รัสเซีย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม เกือบ 9 แสนราย มากเป็นอันดับ 4 ของโลก 

ด้าน ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตแห่งฟิลิปปินส์ ขานรับวัคซีนป้องกันไวรัสโรคโควิด-19 ของรัสเซีย พร้อมเป็นอาสาสมัครรับวัคซีนรายแรก เพื่อแสดงถึงความไว้วางใจและขอบคุณ  
 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ