ข่าว

ทนกระแสไม่ไหว "รัฐบาลเลบานอน" ลาออกยกคณะ เซ่นเหตุระเบิดเบรุต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเลบานอน ประกาศการลาออกของรัฐบาลทั้งคณะ เนื่องจากเหตุระเบิดในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ ที่จุดกระแสประท้วงต่อต้าน

 

เมื่อวันจันทร์ที่(10 ส.ค.) ฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศการลาออกของรัฐบาลทั้งคณะ สืบเนื่องจากเหตุระเบิดร้ายแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ ที่จุดกระแสประท้วงต่อต้านรัฐบาล

 

โดย ดิอับ กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปเพื่อยืนหยัดเคียงข้างชาวเลบานอนที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

 

ประชาชนหลายพันคนออกมาร่วมชุมนุมใจกลางเมืองเบรุต เรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเมือง หลังจากเกิดเหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้งที่ท่าเรือเบรุต เมื่อเวลา 18.10 น.ของวันที่(4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 158 ราย และบาดเจ็บอีก 6,000 ราย

 

 

ชาวเลบานอนมองว่า กลุ่มผู้นำทางการเมืองมีความประมาทเลินเล่อและชะล่าใจ กรณีเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตปริมาณมากไว้ที่ท่าเรือเบรุต ซึ่งอาจเป็นต้นตอของการระเบิดครั้งใหญ่

 

อย่างไรก็ดี ดิอับ ปฏิเสธจะรับผิดชอบต่อกรณีทุจริตของรัฐบาลชุดก่อนหน้า ชี้ว่า "หลายสัปดาห์หลังการจัดตั้งรัฐบาลของเรา พรรคการเมืองบางฝ่ายพยายามให้เรารับผิดชอบการทุจริต หนี้สาธารณะ และการล่มสลายทางเศรษฐกิจ โดยรัฐมนตรีทุกคนในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ล้วนพยายามอย่างเต็มที่เพื่อมีส่วนร่วมในแผนกลยุทธ์ฟื้นฟูประเทศ เราให้ความสำคัญกับเลบานอน อนาคตของประเทศ รวมถึงอนาคตของลูกหลาน เราไม่ได้รับผลประโยชน์ส่วนตัวอันใดทั้งสิ้น เราต้องการให้เลบานอนได้ในสิ่งที่ดีที่สุด เราขอปฏิเสธจะถูกลากเข้าสู่การโต้แย้งที่ไร้ประโยชน์ น่าเสียดายที่เราไม่สามารถหยุดยั้งพรรคการเมืองบางฝ่ายจากการปลุกปั่นให้ผู้คนต่อต้านเราได้"

 

ดิอับ กล่าวเสริมว่า พรรคการเมืองบางฝ่ายทุจริตอย่างหนักหน่วงจนเกินกว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศ "ผมค้นพบว่าการคอร์รัปชันนั้นยิ่งใหญ่กว่ารัฐบาล" และการทุจริตก็ฝังรากอยู่ในทุกหน่วยงานของรัฐบาล

 

 

ปัจจุบันทางการเลบานอนกำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนเหตุระเบิดครั้งใหญ่ โดยมีการจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำท่าเรือเบรุตแล้ว 3 คน และพนักงานท่าเรือ 16 คน เมื่อวันศุกร์(7 ส.ค.)

 

ด้านชาวเลบานอนแสดงคำมั่นว่าจะประท้วงต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะลาออกและมีการจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

 

ทั้งนี้ ดิอับ ได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2019 ภายหลังเหตุประท้วงทั่วประเทศที่นำไปสู่การลาออกของรัฐบาลภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีซาอัด ฮารีรี โดยตลอดเวลาที่ดิอับดำรงตำแหน่ง เลบานอนประสบปัญหาขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์เลบานอนอ่อนค่าลง อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง ผสมโรงกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)

 

Cr.xinhuathai
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ