ข่าว

กาฬโรคคร่าชีวิตหนุ่มมะกันในรัฐนิวเม็กซิโก รายแรกในรอบ 5 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐนิวเม็กซิโกมีผู้เสียชีวิตจากกาฬโรครายแรกในรอบ 5 ปี หลังเพิ่งพบเคสแรกในรอบปีเมื่อสองสัปดาห์ก่อน 


กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา แถลงเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า พบชายวัย 20 ปีเศษในเมืองริโอ อาร์ริบา เสียชีวิตจากกาฬโรคแบบโลหิตเป็นพิษ ( septicemic plague) หลังถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล นับเป็นผู้ป่วยกาฬโรครายที่สองของรัฐนิวเม็กซิโกในปีนี้ หลังจากแพทย์ในซานตา เฟ เคาน์ตี เพิ่งตรวจพบชายวัย 60 เศษ ติดเชื้อกาฬโรคแบบต่อมน้ำเหลือง เมื่อ 27 ก.ค. แต่เขาอาการดีขึ้นแล้ว 

หนุ่มวัย 20 ปีเศษเป็นผู้เสียชีวิตจากกาฬโรครายแรกที่รัฐนิวเม็กซิโก นับจากปี 2558 ส่วนปีที่แล้ว มีผู้ป่วยรายเดียวเป็นชายวัย 72 ส่วนปีก่อนหน้า 2561 ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย 

แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่จะสอบสวนสภาพแวดล้อมที่บ้านของผู้เสียชีวิต เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชนโดยรอบต่อไป  

แคที คุนเคล รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐนิวเม็กซิโก กล่าวเตือนว่า รัฐนิวเม็กซิโกมักพบเชื้อกาฬโรคในฤดูร้อนมากที่สุด เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนจะต้องหลีกเลี่ยงสัตว์ฟันแทะและเห็บหมัดที่ติดมากับสัตว์เหล่านั้นเพราะอาจทำให้ติดเชื้อได้ พร้อมเตือนว่า มีความเสี่ยงเสมอหากสัตว์เลี้ยงในครัวเรือน ออกไปนอกบ้านหรือไปล่าสัตว์ แล้วกลับมาบ้าน  

ช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐพบผู้ป่วยกาฬโรคโดยเฉลี่ย 7 รายต่อปี และเหตุที่พบเป็นระยะทางตะวันตกของสหรัฐ ส่วนหนึ่งเพราะมีประชากรสัตว์ฟันแทะจำนวนมาก 

กาฬโรค เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Yersinia pestis โดยหมัดในสัตว์ฟันแทะเป็นแหล่งแพร่กระจาย ผู้ติดเชื้อจะมีไข้สูงอย่างรวดเร็ว หนาวสั่น ปวดศีรษะ อาเจียน เจ็บปวดรุนแรง และต่อมน้ำเหลืองโต ภายใน 2-7 วัน รักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะหากพบแต่เนิ่นๆ และอาจเสียชีวิตได้ใน 24 ชม.หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที 

แบ่งเป็น 3 ชนิดตามอาการ  ได้แก่ กาฬโรคปอด กาฬโรคต่อมน้ำเหลืองและกาฬโรคแบบโลหิตเป็นพิษ หรือติดเชื้อในกระแสเลือด ที่คร่าชีวิตชายในรัฐนิวเม็กซิโก 

สัปดาห์เดียวกัน ทางการจีนในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน สั่งกักกันหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาล Baotou หลังจากพบผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลือง และนับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่สองแล้วในปีนี้ ทางการท้องถิ่นสั่งกักกันผู้สัมผัสโรค 35 คน แต่ผลตรวจพบออกมาเป็นลบ 

รัฐโคโลราโดออกคำเตือนหลังพบเชื้อกาฬโรคในกระรอก หวั่นแพร่สู่แมวและติดคน 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ