ข่าว

วิกฤติแอมะซอนตัดไม้บราซิลทำลายป่าพุ่งกว่า 30% ก.ค.เดือนเดียว 1,654 ตร.กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บราซิลเผยป่าแอมะซอนเจอวิกฤติตัดไม้พุ่งกว่า 30% ก.ค.เดือนเดียว 1,654 ตร.กม. ครั้งแรกในรอบ 14 เดือน ทำลายป่าต่อเดือนน้อยลง

กลายเป็นวิกฤติแอมะซอน เมื่อการตัดไม้ทำลายป่าในป่าดิบชื้นแอมะซอนของบราซิล เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.5 ระหว่างเดือนสิงหาคม 2019 ถึงกรกฎาคม 2020 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีผืนป่าถูกทำลายมากถึง 9,205 ตารางกิโลเมตร

สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ (INPE) ของบราซิล สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คำนวณการทำลายป่าโดยใช้ระบบตรวจจับการตัดไม้ทำลายป่าแบบเรียลไทม์ เพื่อตรวจสอบผืนป่าขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ด้วยดาวเทียม

เมื่อวันศุกร์ (7 สิงหาคม 2563) สถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติ ระบุว่า มีพื้นที่ป่าขนาด 1,654 ตารางกิโลเมตร ถูกทำลายลงในเดือนกรกฎาคม น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน ที่การตัดไม้ทำลายป่าในแอมะซอนต่อเดือนน้อยลง

 

ทั้งนี้ ในช่วงปีที่ผ่านมา บราซิลได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมระหว่างประเทศอย่างรุนแรง สืบเนื่องจากกรณีตัวเลขการตัดไม้ทำลายป่าในแอมะซอนที่อยู่ในอัตราสูง รัฐบาลบราซิลจึงให้คำมั่นว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อลดทอนอาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อมในภูมิภาค

 

อ่านข่าว - เรียนวันแรก ป.2 ติดเชื้อ โควิด-19 รร.สนับสนุนแนะนำแต่ไม่บังคับสวมหน้ากาก

 

วิกฤติแอมะซอน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่จากสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติที่ทดแทนได้ของบราซิลต่อสู้กับไฟในรัฐอามาโซนัส ประเทศบราซิล วันที่ 26 ส.ค. 2019)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ