ข่าว

สะพานมอเตอร์เวย์ใหม่ในกวางตุ้ง ต้องสร้างล้อมบ้านหลังน้อยเจ้าของไม่ยอมย้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มอเตอร์เวย์สายใหม่ในมณฑลกวางตุ้ง ส่วนหนึ่งต้องสร้างล้อมบ้านหลังเล็กๆที่เจ้าของยืนกรานไม่ย้าย ไม่พอใจข้อเสนอชดเชยจากรัฐบาล

 

บ้านตะปู ปรากฏการณ์ในจีนที่รู้จักกันดี เมื่อเจ้าของบ้านหรืออาคารเลือกปฏิเสธรับค่าชดเชยเวนคืนที่ดินที่รัฐบาล หรือบริษัทอสังหาริมทรัพย์เสนอให้ ส่วนมากมักเป็นบ้านตั้งโดดเดี่ยวในกลุ่มอาคารพักอาศัยขนาดใหญ่  แต่ที่เป็นข่าวล่าสุด เป็นบ้านอยู่ในปล่องกลางมอเตอร์เวย์ 4 เลน หรือสะพาน  Haizhuyong เมืองกวางโจว มณฑลกวางกุ้ง ที่เพิ่งเปิดใช้เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม และกลายเป็นจุดสนใจของประชาชนที่พากันไปถ่ายรูป 

นางเหลียง เจ้าของบ้านชั้นเดียวบนเนื้อที่ 40 ตร.ม. อ้างว่า รัฐบาลไม่ได้จัดหาที่พักใหม่ในทำเลน่าพอใจ แต่เป็นแฟลตใกล้กับโรงเก็บศพ ซึ่งรับไม่ได้ แต่เธอก็เป็นคนเดียวในเจ้าของบ้าน 47 หลังกับบริษัท 7 แห่งที่ยังอยู่  คนอื่นรับข้อเสนอรัฐบาลและย้ายไปกันหมดเมื่อกันยายนปีที่แล้ว 

 

สะพานมอเตอร์เวย์ใหม่ในกวางตุ้ง ต้องสร้างล้อมบ้านหลังน้อยเจ้าของไม่ยอมย้าย

 

“คุณอาจคิดว่าสภาพแวดล้อมไม่ดีเลย แต่ฉันรู้สึกว่ามันสงบเงียบดี เป็นอิสระ น่าพอใจและสะดวกสบาย” เหลียงกล่าวและบอกด้วยว่า ไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไรกับความดื้อดึงของเธอ 

ด้าน เซาท์ไชนามอร์นิง โพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานว่า รัฐบาลยื่นข้อเสนอเหลียงหลายครั้ง แต่เธอปฏิเสธหมด หนึ่งในข้อเสนอแบบใจดีที่สุดรวมถึงอพารต์เมนต์ 2 ห้อง บวกเงินชดเชยอีก 1.3 ล้านหยวน ( 5.83 ล้านบาท ) แต่มีรายงานว่าเธอต้องการอพาร์ตเมนต์ 4 ห้องกับเงินชดเชย 2 ล้านหยวน ( 8.7 ล้านบาท) 

 

สะพานมอเตอร์เวย์ใหม่ในกวางตุ้ง ต้องสร้างล้อมบ้านหลังน้อยเจ้าของไม่ยอมย้าย

ภาพ pearvideo

หลังทำความตกลงกับเจ้าของบ้านรายนี้ไม่ได้ รัฐบาลก็ไม่มีทางเลือกนอกจากปรับแบบก่อสร้างดั้งเดิมเป็นการสร้างแยกสองเลนล้อมบ้านตะปูหลังนี้ ซึ่งต่อมากลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ ชาวโซเชียลจีนส่วนใหญ่กล่าวหาว่าสตรีเจ้าของบ้านโลภเกินไป เจ้าของบ้านคนอื่นๆต่างก็รับค่าชดเชยกันหมด แต่เธอคงคิดว่าบังคับรัฐบาลได้ บ้างเตือนว่า โลภเกินไปสุดท้ายจะไม่ได้อะไรเลย 

 

 

 

ที่มา odditycentral    dailymail  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ