ข่าว

เซ่นระเบิดเลบานอน ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเสียหาย 3 หมื่นล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากที่มีปัญหาอยู่แล้วเมื่อเกิดการประท้วง ตามมาด้วยการระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุด ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเลบานอน เสียหาย 3 หมื่นล้านบาท เซ่นพิษระเบิดใหญ่เบรุต

ประธานสมาคมเจ้าของกิจการร้านอาหารในเลบานอน โทนี รามี ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (6 สิงหาคม 2563) ว่า เหตุระเบิดเลบานอนสองครั้งซ้อน บริเวณท่าเรือเบรุต เมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.11 หมื่นล้านบาท) “เราสูญเสียการลงทุนที่สั่งสมมาทั้งชีวิตของเรา” รามี เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์

ขณะที่ประธานสมาคมเจ้าของกิจการโรงแรมในเลบานอน ปิแอร์ อัชคาร์ กล่าวอธิบายถึงความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่อาจมีมูลค่ามากกว่า 3.11 หมื่นล้านบาท ว่า ความสูญเสียทางตรงหมายรวมถึงโรงแรมที่ได้รับความเสียหาย ขณะความสูญเสียทางอ้อมครอบคลุมกรณีผู้ประกอบการไม่สามารถจ่ายเงินเดือนแก่พนักงาน หรือไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

 

อนึ่ง ก่อนเกิดเหตุระเบิดเลบานอน ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของเลบานอนประสบปัญหามากมายอยู่แล้ว สืบเนื่องจากการประท้วงทั่วประเทศที่ปะทุขึ้นเมื่อปี 2019 ตามมาด้วยการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) โดยเลบานอนหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนนี้ ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและการล่มสลายทางการเงินที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งส่งผลให้ผู้คนจำนวนมากต้องตกอยู่ภายใต้ความยากจน

 

อ่านข่าว - สั่งจับ 16 คนงานท่าเรือเบรุตปมเหตุระเบิดเลบานอน ดับ 137 เจ็บเกือบ 5,000 ราย

 

ระเบิดเลบานอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ถนนไร้ไฟส่องสว่างสืบเนื่องจากไฟฟ้าดับในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน วันที่ 5 ก.ค. 2020)

 

ระเบิดเลบานอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : กลุ่มอาคารที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน วันที่ 6 ส.ค. 2020)

 

ระเบิดเลบานอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ร้านอาหารที่ปิดให้บริการในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน วันที่ 12 มี.ค. 2020)

 

ระเบิดเลบานอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หอคอยคูเวตในกรุงคูเวตซิตี เมืองหลวงของคูเวต จัดแสดงธงชาติเลบานอน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเลบานอน ภายหลังเหตุระเบิดครั้งใหญ่เขย่ากรุงเบรุต วันที่ 5 ส.ค. 2020)

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ