ข่าว

ลุ้นข่าวดี "6 วัคซีนโควิด" เริ่มทดลองระยะ 3 แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนามัยโลก เผย 6 วัคซีนโควิด-19 ได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 แล้ว

 

เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) ไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 6 รายการ ซึ่งรวมถึง 3 รายการจากจีน ได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 แล้ว

 

วัคซีนของจีนทั้งสามรายการมาจากบริษัท ซิโนวัค ไบโอเทค จำกัด สถาบันยาชีววัตถุอู่ฮั่น และสถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง สังกัดบริษัท ไชน่า เนชันนัล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม)

 

ส่วนวัคซีนอีกสามรายการมาจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด/แอสตราเซเนกา (AstraZeneca), โมเดอร์นา (Moderna)/สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐฯ (NIAID) รวมถึงไบโอเอ็นเทค (BioNTech)/ฟู่ซิงฟาร์มา (Fosun Pharma)/ไฟเซอร์ (Pfizer)

 

วัคซีนโควิด, โควิด19, ทดลองระยะ 3

 

 

ไรอันระบุว่าวัคซีนทั้งหกจะถูกนำไปใช้ในประชากรทั่วไปครั้งแรกในระยะที่ 3 หลังการทดลองก่อนหน้านี้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย การสร้างภูมิคุ้มกัน และการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในมนุษย์กลุ่มเล็ก โดยการทดลองระยะที่ 3 จะมุ่งทดสอบว่าวัคซีนสามารถ "ปกป้องผู้คนจำนวนมากเป็นระยะเวลานานได้หรือไม่"

 

อย่างไรก็ดี "การทดลองระยะที่ 3 ไม่ได้หมายความว่าเราใกล้ประสบความสำเร็จ เนื่องจากไม่มีสิ่งใดสามารถรับประกันว่าวัคซีนทั้ง 6 รายการนี้จะให้คำตอบแก่เราได้"

 

วัคซีนโควิด, โควิด19, ทดลองระยะ 3

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์การฯ เผยว่าปัจจุบันมีวัคซีนโรคโควิด-19 รวม 165 รายการ เริ่มต้นการทดลองบางรูปแบบ โดยในจำนวนดังกล่าวมี 26 รายการเข้าสู่การทดลองทางคลินิกแล้ว

 

Cr.xinhuathai

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ