ข่าว

เลบานอน ประกาศภาวะฉุกเฉิน2สัปดาห์-สูญหายหลายร้อยออสเตรเลียดับ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดในกรุงเบรุต มากกว่า 100 ศพแล้ว ยังสูญหายหลายร้อย ทีมกู้ภัยเร่งทำงานแข่งกับเวลาค้นหาคนรอดชีวิต ขณะที่พบชาวออสเตรเลียเสียชีวิตแล้ว 1ศพ ล่าสุดเลบานอน ประกาศภาวะฉุกเฉิน2สัปดาห์ พร้อมเทงบ2พันล้านแก้ไขสถานการณ์

เมื่อวันที่  5 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนขวัญ เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่โกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรท บริเวณท่าเรือแห่งหนึ่ง ในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน เมื่อเย็นวันที่ 4 ส.ค. 2563 ว่าทางการเลบานอนยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 100 ศพแล้ว ยังมีประชาชนสูญหายอีกหลายร้อยคน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 4,000 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดคลิประเบิดใหญ่เลบานอน แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน เป็นเหตุดับ 78 เจ็บเกือบ 4 พัน


ขณะนี้ตามโรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงเบรุตเต็มไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ ที่แรงสั่นสะเทือนสร้างความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนจำนวนมาก

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาจากแรงระเบิด ขณะที่หัวหน้าสภากาชาดเลบานอน กล่าวด้วยความสะเทือนใจว่า เรากำลังเผชิญกับหายนะครั้งใหญ่ จนทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บอยู่ทุกหนทุกแห่ง

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันแห่งออสเตรเลีย แสดงความเสียใจที่มีชาวออสเตรเลียเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย จากเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต นอกจากนั้นยังมีชาวญี่ปุ่นได้รับบาดเจ็บแล้ว 1 คน ส่วนทางการเกาหลีใต้แถลงว่า สถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ในกรุงเบรุตได้รับความเสียหายไม่รุนแรงนักจากเหตุระเบิด

ท่ามกลางความเศร้าโศกสะเทือนใจของชาวเลบานอน ได้มีหลายประเทศทั่วโลกประกาศส่งความช่วยเหลือและแสดงความเสียใจ และเป็นกำลังใจให้กับชาวเลบานอนที่ประสบโศกนาฏกรรมร้ายแรงในครั้งนี้ อาทิ รัฐบาลประเทศกาตาร์ อิรัก คูเวต เยอรมนี และสหรัฐฯ ประกาศจะส่งความช่วยเหลือในทุกๆ ด้านมาให้แก่เลบานอน

ล่าสุด ทางการเลบานอน ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิกนานเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พร้อมอนุมัติงบประมาณ 2,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาและความสูญเสียประมาณค่ามิได้แล้ว

ที่มา : CNN, BBC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ