ข่าว

โลกไม่มีกระสุนสังหาร โควิด-19 สิ้นซาก ทั้งในปัจจุบันและอาจจะตลอดไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ขณะนี้มีวัคซีนหลายตัวที่อยู่ระหว่างการทดลอง แต่ผู้นำองค์การอนามัยโลก ชี้ โลกยังไม่มีกระสุนสังหาร โควิด-19 ได้สิ้นซาก ทั้งในปัจจุบันและอาจจะตลอดไป

ผู้นำองค์การอนามัยโลก (WHO) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส กล่าวเมื่อวันจันทร์ (3 สิงหาคม 2563) ว่า แม้ขณะนี้มีวัคซีนหลายตัวที่อยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แต่ยังไม่มี “กระสุนสังหาร” หรือวิถีทางที่สามารถกำจัดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ได้สิ้นซาก ทั้งในปัจจุบันและอาจจะตลอดไป

 

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เข้าร่วมงานแถลงข่าวออนไลน์ พร้อมกล่าวว่า ตอนนี้การหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต้องอาศัยมาตรการขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุขและการควบคุมโรค อาทิ การตรวจเชื้อไวรัส คัดแยกและรักษาผู้ป่วย รวมถึงสืบหาและกักกันตัวผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วย

“สำหรับประชาชนทั่วไป ควรรักษาระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากาก ล้างมือเป็นประจำ และพยายามอยู่ห่างจากคนอื่นในระยะปลอดภัยขณะไอจาม ทำทั้งหมดนี้เลย” ทีโดรส กล่าวกระตุ้น พร้อมเสริมว่า ประชากรส่วนมากในโลกยังคงเสี่ยงติดเชื้อไวรัส รวมถึงประชาชนในพื้นที่ที่เคยเกิดการแพร่ระบาดหนักแล้ว

 

ทีโดรส กล่าวย้ำหลายครั้งตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า แม้โลกจะผันเปลี่ยน แต่มาตรการขั้นพื้นฐานในการยับยั้งโรคระบาดและช่วยชีวิตประชาชนยังคงเหมือนเดิม นั่นคือตรวจหา คัดแยก ทดสอบ และรักษา รวมถึงสืบหาและกักกันตัวกลุ่มเสี่ยง

“ประเทศและชุมชนที่ปฏิบัติตามคำแนะนำนี้อย่างระมัดระวังและสม่ำเสมอสามารถรับมือกับโรคระบาดได้ดี โดยมีประเทศที่สามารถป้องกันการระบาดขนานใหญ่ ได้แก่ กัมพูชา นิวซีแลนด์ รวันดา ไทย เวียดนาม หมู่เกาะในแปซิฟิกและแคริบเบียน และประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดขนานใหญ่ได้ เช่น แคนาดา จีน เยอรมนี และสาธารณรัฐเกาหลี” ทีโดรส กล่าวเมื่อต้นสัปดาห์ก่อน

 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 31 ก.ค. คณะกรรมการฉุกเฉินโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก จัดการประชุมและพิจารณาสถานการณ์การระบาดใหญ่ในปัจจุบัน โดย ทีโดรส ประกาศว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ตามคำแนะนำจากคณะกรรมการฉุกเฉินโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก

 

อ่านข่าว - ก้าวพลาดของญี่ปุ่น จากโมเดลคุมโควิด-19 สู่กรณีตัวอย่างผลีผลามสู่ภาวะปกติ

 

โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เข้าร่วมการแถลงข่าวรายวัน ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 9 มี.ค. 2020)

 

โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้หญิงคนหนึ่งถือหน้ากากอนามัยในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี วันที่ 25 ก.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ