ข่าว

วางกับดักครึ่งปี รัฐวอชิงตันจับต่อยักษ์เอเชียได้แล้วหนึ่งตัว เร่งหาที่เหลือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐพยายามเร่งมือจับต่อยักษ์ให้ได้มากที่สุดก่อนที่มันจะเพิ่มจำนวน ล่าสุดจับได้แล้ว 1 ตัว 


กระทรวงเกษตร รัฐวอชิงตัน แถลงว่า ในที่สุด นักวิทยาศาสตร์สามารถจับตัวต่อยักษ์เอเชียได้แล้ว 1 ตัว และกำลังเร่งความพยายามหากลุ่ม (colony)ของมันให้พบก่อนจะเริ่มแพร่พันธุ์  ทั้งนี้ ทางการวางกับดักไว้กว่า 1,300 จุด หลังพบแมลงรุกรานชนิดนี้ครั้งแรกในรัฐวอชิงตันเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว

ต่อยักษ์เอเชีย มีความยาวกว่า 2 นิ้ว เป็นชนิดต่อใหญ่ที่สุดในโลก ได้ฉายา “ต่อฆาตกร” เพราะมีแนวโน้มโจมตีและฆ่าผึ้ง ที่ประชากรลดน้อยลงทุกที รวมถึงเป็นอันตรายกับคน ที่หากโดนต่อยหลายครั้งอาจตายได้ จนถึงขณะนี้ พบเห็นต่อยักษ์อย่างน้อย 5 ตัว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เจอในกับดัก ใกล้กับเมืองเบียร์ช เบย์ เมื่อ 14 ก.ค. และได้รับการยืนยันว่าเป็นต่อชนิดที่กำลังพยายามจับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

 

สเวน สไปไชเกอร์ นักกีฏวิทยา กระทรวงเกษตรรัฐวอชิงตัน กล่าวว่า การดักต่อยักษ์ได้ถือเป็นสัญญาณที่ดี แสดงว่ากับดักได้ผล แต่ก็ยังหมายถึงมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำ รวมถึงการมองหารังโดยใช้กล้องอินฟาเรด และเพิ่มจำนวนกับดัก กระทรวงเกษตรรัฐวอชิงตันยังมีแผนใช้กับดักพิเศษ พยายามจับต่อมีชีวิต เพื่อนำมาติดอุปกรณ์ติดตามไปยังรังของมันได้ หากเจอเมื่อไหร่ก็จะได้ทำลาย  โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเจอรังต่อภายในเดือนกันยายน ก่อนที่ต่อฆาตกรต่างถิ่นจะออกลูกออกหลาน สร้างต่อราชินีและฝูงใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็ขอความร่วมมือผู้เลี้ยงผึ้งและประชาชน แจ้งการพบเห็นต่อยักษ์ โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมและกันยายน เป็นช่วงเวลาที่พบเห็นได้มากที่สุด แต่อย่าเข้าใกล้มากเกินไป 

 

วางกับดักครึ่งปี รัฐวอชิงตันจับต่อยักษ์เอเชียได้แล้วหนึ่งตัว เร่งหาที่เหลือ

WSDA

นักวิทยาศาสตร์ไม่แน่ใจว่าแมลงพื้นถิ่นจากเอเชีย เข้าไปในรัฐวอชิงตันได้อย่างไร เป็นไปได้ที่อาจติดไปกับเรือสินค้าระหว่างประเทศ สินค้าที่ส่งมาจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวเข้าไปในสหรัฐ หรือกลับมาจากต่างประเทศ  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ