ข่าว

หัวเว่ยส่งออกสมาร์ทโฟนแซงหน้าซัมซุงครั้งแรกรอบ 9 ปี เรื่องยากคงความเป็นผู้นำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดการส่งออกสมาร์ทโฟนทั่วโลกในไตรมาส 2 ของปี 2020 ปรากฏว่า หัวเว่ย แซงหน้า ซัมซุง นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่บริษัทมือถือค่ายอื่นนอกจากซัมซุง - แอปเปิลได้ครองตำแหน่ง เชื่อเป็นเรื่องยากคงความเป็นผู้นำ

คานาลิส (Canalys) นักวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยีระดับโลก รายงานล่าสุดระบุว่า หัวเว่ย จัดส่งอุปกรณ์รวม 55.8 ล้านเครื่อง ในช่วงเดือนเมษายน - มิถุนายน ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบเป็นรายปี รองลงมา คือ ซัมซุง ซึ่งจัดส่งออกไป 53.7 ล้านเครื่อง

แม้ยอดส่งออกต่างประเทศจะลดลงถึงร้อยละ 27 แต่ หัวเว่ย ยังครองตลาดในประเทศในไตรมาส 2 โดยยอดจัดส่งของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 และตอนนี้สมาร์ทโฟนกว่าร้อยละ 70 ของ หัวเว่ย วางจำหน่ายในจีนแผ่นดินใหญ่

จีนเป็นประเทศที่ฟื้นตัวได้แข็งแกร่งที่สุดจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) จากการที่โรงงานหลายแห่งกลับมาดำเนินการผลิตใหม่ การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และการควบคุมการระบาดระลอกใหม่อย่างเข้มงวด

 

“หัวเว่ยได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนอย่างเต็มที่ และจุดไฟให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนของตนลุกโชนอีกครั้ง ในขณะที่ซัมซุงมีส่วนแบ่งทางการตลาดน้อยมากในประเทศจีน อยู่ที่น้อยกว่าร้อยละ 1 และตลาดเจ้าหลักของซัมซุงอย่าง บราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา และ ยุโรป ก็ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดอย่างรุนแรงจนต้องปิดเมือง” นักวิเคราะห์อาวุโสของคานาลิส เบน แชนตัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับ หัวเว่ย ที่จะรักษาความเป็นผู้นำของตลาดสมาร์ทโฟนในระยะยาว เนื่องจากพันธมิตรรายใหญ่ในภูมิภาคสำคัญๆ เช่น ยุโรป หันมาใช้อุปกรณ์ของ หัวเว่ย น้อยลง และรับแบรนด์ใหม่เข้ามาเพื่อลดความเสี่ยง

 

อ่านข่าว - นาทีนักท่องเที่ยวอังฤษโดดหน้าผา 30 เมตรลงทะเลบนเกาะดังในสเปน ก่อนเจ็บสาหัส

 

หัวเว่ย, โควิด-19

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ