ข่าว

WHO เตือนแรงถึงผู้นำโลก ไร้โอกาสคืนภาวะปกติในเร็ววัน สถานการณ์โควิด-19 มีแต่จะทรุดกับทรุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลก เตือนแรงกว่าปกติ ในการแถลงล่าสุด หลายประเทศไปผิดทาง และสถานการณ์จะมีแต่ทรุดกับทรุด 


ในการแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวันขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวานนี้ ( 13 ก.ค.) ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ เตือนว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 มีแต่จะแย่ลงหากหลายประเทศยังไม่ยึดมาตรการเคร่งครัด  "ผมพูดตรงๆ มีประเทศมากเกินไปที่กำลังไปผิดทาง ไวรัสยังคงเป็นศัตรูหมายเลขหนึ่ง หากไม่ยึดมาตรการพื้นฐาน หนทางเดียวที่โรคระบาดใหญ่จะมุ่งไป ก็คือจะแย่ลง แย่ลง และแย่ลง แต่มันก็ไม่จำเป็นต้องเป็นหนทางนี้” 

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่าผู้นำหลายประเทศส่งข้อมูลขัดแย้งออกมา ทำให้ประชาชนขาดความไว้วางใจในมาตรการควบคุมโรคหมายความว่ารัฐบาลต่างๆ ต้องสื่อสารกับประชาชนให้ชัดเจน พร้อมดำเนินยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพียงพอ 

 

อ่านข่าว-สถานการณ์โควิดวันนี้ ทั่วโลกติดเชื้อ 13.2 ล้าน เคสใหม่เกิน 1.9 แสน

 “ไวรัสยังเป็นศัตรูอันดับหนึ่ง แต่การกระทำของรัฐบาลและผู้คนจำนวนมาก ไม่สอดรับ  โลกจะยังไม่กลับคืนภาวะปกติในอนาคตอันใกล้ ยังมีเรื่องที่ต้องวิตกอีกมาก”  

ตัวเลขผู้ติดโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 13 ล้าน เสียชีวิตกว่าครึ่งล้าน แต่ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 2.3 แสน  ราว 80 % อยู่ใน 10 ประเทศ และกว่า 50% อยู่ใน 2 ประเทศ คือสหรัฐอเมริกากับบราซิล นอกจากนี้ ในหลายพื้นที่ของโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า 3.3 ล้าน ยังเห็นผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นสูงมากในการระบาดระลอกแรก ขณะอีกหลายประเทศที่คุมสถานการณ์ได้ เริ่มผ่อนปรนมาตรการ แต่ต้องกลับมาคุมเข้มอีกครั้ง หลังพบผู้ติดเชื้อกลับมาใหม่ 

นับจากพบการติดเชื้อในจีนเมื่อช่วงปีใหม่ ใช้เวลา 3 เดือน ผู้ติดเชื้อจึงเพิ่มแตะหลักล้าน แต่ใช้เวลาแค่ 5 วัน เพิ่มจาก 12 ล้านเมื่อ 8 ก.ค. เป็น 13 ล้าน 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ