ข่าว

"ส.ว.แทมมี่" สาวไทยผงาด ชิงเก้าอี้รอง ปธน.สหรัฐฯ นัดแถลง1ส.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.รัฐอิลลินอยส์ ลูกครึ่งไทยอเมริกัน ได้รับคัดเลือกให้ร่วม "ทีม โจ ไบเดน" ผู้สมัครชิงประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา จากพรรคเดโมแครตแล้ว นัดแถลง1ส.ค.นี้ โดยเธอจะได้ตำแหน่ง "รองประธานาธิบดี" ถ้า โจ ไบเดน ชนะศึกเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2563 ปรากกฏข้อความ โพสต์ ที่ได้รับ # จำนวนมาก ระบุว่า “เมื่อไม่กี่ชม.ที่ผ่านมานี้ คณะเลือกตั้งของอดีตรองประธานาธิบดี JOE BIDEN ได้แถลงการออกมาว่า วุฒิสมาชิก เชื้อสายไทย จากรัฐอิลลินอยส์ TAMMY DUCKWORTH ได้รับพิจารณาให้เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต เเละจะมีการแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 สิงหาคม นี้”

พร้อมกันนี้ ยัง คลิปวิดีโอ สรุปภาพ และ ผลงานของ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เมื่อครั้ง ชนะเลือกตั้ง ส.ว.รัฐอิลลินอยส์ เมื่อปี 2555 สร้างประวัติศาสตร์ เป็นชาวเอเชีย คนแรกที่ได้รับเลือกตั้งในเวทีการเมือง สหรัฐอเมริกา โดยมีความเห็นของ คนไทย จำนวนมาก ที่ชื่นชมต่อ ผลงานของ สาวไทย ผู้ผงาดชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯในครั้งนี้

สำนักข่าว The Washington Post รายงานว่า ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ นักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าอาจลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ คู่กับโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งมุ่งมั่นที่จะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากโดนัลด์ ทรัมป์

ก่อนหน้านี้ไบเดนประกาศว่าเขาจะเลือกผู้หญิงเป็นคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีร่วมกันเขา ทำให้สายตาจับต้องไปที่ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

“ฉันจะทำทุกอย่างที่ฉันต้องทำเพื่อสนับสนุนเขา คุณรู้ไหมมันคือทีมเดียวในการต่อสู้เดียวกัน และถ้านั่นหมายความว่าฉันต้องไปกวาดพื้นที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึกฉันก็ทำได้เพื่อช่วยให้เขาชนะถ้ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ฉันจำทำได้ นั่นคือสิ่งที่ฉันจะทำ”  ลัดดา กล่าว กับ รายการ State of the Union ของสำนักข่าว CNN

อย่างไรก็ตาม CNN ตั้งคำถามกับลัดดาว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ไบเดนจะเลือกคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นคนแอฟริกัน-อเมริกัน โดยเธอบ่ายเบี่ยงที่จะตอบเรื่องนี้

พลิกปูมประวัติก่อนจะมาเป็นส.ว.แทมมี่

ทั้งนี้ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ (Ladda Tammy Duckworth) เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2511 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรีของแฟรงก์ แอล. ดักเวิร์ธ กับ ละไม ดักเวิร์ธ (สกุลเดิม สมพรไพลิน) สตรีชาวไทยเชื้อสายจีน เธอสมัครเข้าร่วมกองทัพสหรัฐอเมริกา ในปี 1992 และเลือกที่จะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์

ระหว่างที่เธอเข้าร่วมรบในสงครามรุกรานอิรัก เฮลิคอปเตอร์ UH-60 แบล็คฮอว์คที่เธอเป็นนักบินผู้ช่วย ถูกยิงลูกระเบิดเข้ามาในเครื่อง และเกิดระเบิดตรงที่เธอนั่ง ทำให้สูญเสียขาทั้งสองข้าง และแขนข้างขวาพิการ อย่างไรก็ตามแพทย์ก็ได้ทำการต่อแขนข้างขวาให้แก่เธอ แต่เธอต้องนั่งบนรถเข็น และใช้ขาเทียมในเวลาต่อมา

ต่อมาลัดดาเข้าสู่วงการการเมืองโดยพยายามลงสมัครเป็นผู้แทนเขตหลายครั้ง และประสบความสำเร็จได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ เมื่อปี 2013 ทำให้เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ผ่านการเลือกตั้งเข้าไปทำงานในรัฐสภาสหรัฐ

ในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา ลัดดาถูกเชิญให้มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึกของสหรัฐ ระหว่างปี 2009 – 2011 ปัจจุบันลัดดาดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกาจากรัฐอิลลินอยส์ โดยได้รับเลือกเมื่อปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

และล่าสุดเมื่อปี 2020  พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.อเมริกัน เชื้อสายไทย อดีตนักบินรบ สงครามอิรัก ได้รับคัดเลือกจาก “เดโมแครต” ร่วมทีม “โจ ไบเดน” สมัครชิงชัย ผู้นำสหรัฐฯ และหาก “เดโมแครต” ชนะ เธอจะได้ตำแหน่ง รองปธน.สหรัฐอเมริกา ด้วย

"ส.ว.แทมมี่" สาวไทยผงาด ชิงเก้าอี้รอง ปธน.สหรัฐฯ นัดแถลง1ส.ค.นี้

โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐ จากพรรคเดโมแครต

"ส.ว.แทมมี่" สาวไทยผงาด ชิงเก้าอี้รอง ปธน.สหรัฐฯ นัดแถลง1ส.ค.นี้

"แทมมี่"ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก สมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา

 ....กมลทิพย์  ใบเงิน เรียบเรียง ....

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ