ข่าว

สถานทูตจีนเตือนโรคปอดอักเสบปริศนาระบาดในคาซัคสถาน ร้ายแรงกว่าโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานทูตจีนเตือนพลเมืองระวังโรคปอดอักเสบไม่ทราบชนิดในคาซัคสถาน  อัตราการเสียชีวิตสูงกว่าโควิด-19 ครึ่งปีคร่าแล้ว 1,770 แต่ล่าสุด คาซัคสถานปฏิเสธ


สถานเอกอัครราชทูตจีนในคาซัคสถาน ออกประกาศเตือนพลเมือง เรื่องโรคปอดอักเสบปริศนาในประเทศอดีตสหภาพโซเวียตแห่งนี้ ที่อัตราการตายสูงกว่าไวรัสโคโรน่าก่อโรคโควิด-19 อย่างมาก ทางการสาธารณสุขของคาซัคสถานกำลังศึกษาวิจัยหาสาเหตุ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นไวรัสชนิดใด และไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หรือไม่ 

เวบไซต์สถานทูตจีน อ้างรายงานสื่อท้องถิ่นว่า จังหวัด Atyrauและ Aktobe กับเมือง  Shymkent มีรายงานผู้ป่วยปอดอักเสบพุ่งพรวดนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.  

เมือง Shymkent และเมือง Atyrau ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจังหวัดชื่อเดียวกัน อยู่ห่างกัน 1,500 กม. ขณะที่ระยะทางระหว่างเมืองAtyra กับจังหวัด  Aktobe อยู่ห่างกัน 330 กม. สถานทูตจีนระบุว่า ผู้ป่วยปอดอักเสบใน 3 พื้นที่ดังกล่าว มีจำนวนเกือบ 500 ราย กว่า 30 รายอาการหนัก และในช่วงครึ่งปีแรก คาซัคสถานมีผู้เสียชีวิตจากปอดอักเสบแล้ว 1,772 ราย เฉพาะเดือนมิ.ย. มีผู้เสียชีวิตถึง 628 ราย จำนวนนี้มีชาวจีนรวมอยู่ด้วย สถานทูตจีนจึงเตือนพลเมืองให้ระมัดระวังและยกระดับการป้องกันตัวลดความเสี่ยงติดเชื้อ 
 

Saule Kisikova หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขกรุงนูร์ซุลตัน เมืองหลวงคาซัคสถาน บอกสำนักข่าว คาซินฟอร์ม ว่ายอดผู้ป่วยปอดอักเสบ สูงกว่าโควิด 2-3 เท่า  โดยแต่ละวัน มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในรพ.ราว 300 ราย และในเดือนมิ.ย. มีผู้ป่วยปอดอักเสบทั่วประเทศ 1,700 คน สูงกว่ายอดผู้ป่วยในช่วงเดียวกันของปีก่อนสองเท่า 

ด้าน โกลบอล ไทมส์ สื่อทางการจีน รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญจีนบางคนแนะว่าควรดำเนินมาตรการปอดอักเสบแพร่เข้าจีน ทั้งนี้ คาซัคสถาน มีพรมแดนติดกับเขตปกครองตนเองซินเจียงอุ้ยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือไกลของจีน 

( อัพเดต 17.00น. ) ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของคาซัคสถาน ออกแถลงการณ์ปฏิเสธว่าข้อมูลของสถานทูตจีน ไม่ถูกต้อง ตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิตดังกล่าว ประกอบด้วยปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อโรคทุกชนิด ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และจากไวรัส รวมถึงเคสปอดอักเสบจากติดเชื้อไวรัสโคโรน่าโดยวินิจฉัยจากอาการหรือระบาดวิทยา แต่ยังไม่ผ่านการตรวจแลบ ตามแนวทางองค์การอนามัยโลก ข้อมูลที่สื่อจีนเผยแพร่เรื่องปอดอักเสบชนิดใหม่ในคาซัคสถาน จึงไม่ถูกต้อง 

คาซัคสถานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับมือโควิด-19 เมื่อ 16 มีนาคม ก่อนยกเลิกเมื่อ 11 พ.ค. แต่กลับมาใช้มาตรการคุมเข้มและกักกันอีกครั้งในหลายพื้นที่หลังผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มขึ้น ประธานาธิบดี ฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ แถลงเมื่อวันพุธว่า สถานการณ์โรคระบาดยังร้ายแรง และประเทศกำลังเผชิญโควิด-19 ระลอกสอง ควบคู่กับปอดอักเสบที่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นมาก 

สถิติจากมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปสกินส์ ณ เวลา 06.00 น. วันที่ 10 ก.ค. คาซัคสถานมีผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 53,021 ราย เสียชีวิต 264 ราย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ