ข่าว

ไวรัสที่แพร่เกาหลีใต้เวลานี้ ต้นทางจากยุโรป-สหรัฐ แพร่ง่ายกว่าสายจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมควบคุมโรคเกาหลีใต้ เผยโควิด-19 ที่แพร่รอบใหม่ตอนนี้ มีต้นตอจากในยุโรปและสหรัฐ  แพร่ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ที่พบในจีน 6 เท่า 


จอง อึน คยอง  ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี ) แถลงว่า จากการวิเคราะห์จีโนมไวรัสโรคโควิด-19 จำนวน 526 ตัวอย่างพบว่า เป็นกลุ่ม GH ที่พบระบาดในยุโรปและในสหรัฐเป็นส่วนใหญ่ จึงอนุมานว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ในเวลานี้ อาจเข้าไปในเกาหลีใต้ผ่านผู้ที่เดินทางจากภูมิภาคดังกล่าว ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน ซึ่งช่วงนั้น มีผู้เดินทางเข้าประเทศจำนวนมาก ก่อนที่เกาหลีใต้ออกมาตรการควบคุมผู้เดินทางจากต่างประเทศ บังคับกักตัว 14 วัน ไวรัสนำเข้าในช่วงนั้นคือที่มาของการระบาดในชุมชนเวลานี้ 

ไวรัสกลุ่ม GH พบครั้งแรกช่วงต้นเมษายน ในจังหวัดคย็องซังเหนือ สอบสวนพบต้นทางจากบาร์และคลับในอีแทแวน ย่านกลางคืนของกรุงโซล ต่อมา พบในผู้ติดเชื้อหลายรายเชื่อมโยงกับวัดพุทธ ในเมืองควังจู เมื่อต้นพฤษภาคม 

 

 

ส่วนสายพันธุ์ที่พบในตัวอย่างไวรัสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม  ช่วงที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อหลายพันและระบาดถึงขีดสุดจากโบสถ์ในเมืองแทกูและโรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียงคยองซังเหนือนั้น เป็นไวรัสสายพันธุ์ S และ V ซึ่งเป็นเวอร์ชันเดียวกับที่พบในจีน และหลายประเทศในเอเชีย  

ผลศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร Cell เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่า ไวรัสกลุ่ม G ที่ระบาดอยู่ทั่วโลก เป็นสายพันธุ์ที่มีความสามารถเข้าสู่เซลล์มนุษย์ได้มากกว่า 3-6 เท่า 

เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 48 ราย จำนวนนี้ 24 ราย แพร่ในประเทศ และอีกครึ่ง เป็นเชื้อนำเข้า 

ที่มา Korea Herald 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ