ข่าว

ญี่ปุ่นเตรียมส่งทหารหมื่นนาย ลงเกาะคิวชู ฝนถล่มหนัก อพยพ 2 แสน สูญหาย 13 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนราว 2 แสนบนเกาะคิวชู ทางตะวันตกเฉียงใต้ญี่ปุ่น ต้องอพยพหนีน้ำไปอยู่ที่ปลอดภัย หลังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม 


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยฝนตกหนักในจังหวัดคุมาโมโตะ และคาโกชิมะ บนเกาะคิวชู หลังฝนตกหนัก โดยเฉพาะที่จ. คุมาโมโตะ ปริมาณน้ำฝนในหลายพื้นที่ วัดได้กว่า 100 มม.ใน 1 ชม. ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำคุมะ เอ่อล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทางใต้ของจังหวัด และซัดสะพานขาด หน่วยฉุกเฉินได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากประชาชนกว่า 100 คน 

ภาพจากสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นรถจำนวนมากบนลานจอดรถจมน้ำ หลังน้ำจากแม่น้ำคุมะทะลักเข้าท่วม  บ้านเรือนหลายหลังถูกกระแสน้ำและคลื่นโคลนซัดพังทลายที่เขตทากาวะ เมืองอาชิคิตะ มีผู้สูญหาย 13 ราย ขณะการเข้าถึงพื้นที่ยังทำได้ลำบาก เพราะถนนขาด 

 

ญี่ปุ่นเตรียมส่งทหารหมื่นนาย ลงเกาะคิวชู ฝนถล่มหนัก อพยพ 2 แสน สูญหาย 13 

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ประชาชนราว 2 แสนในคุมาโมโตะ กับคาโกชิมะ ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือน สตรีคนหนึ่งในศูนย์อพยพ กล่าวว่า ฝนตกวันนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เธอไม่เคยเห็นาก่อน “มันไม่ใช่ฝนปกติ  ไม่เคยนึกว่าจะเจอฝนแรงแบบนี้มาก่อนเลย” ชาวบ้านอีกคนกล่าวว่า กลิ่นจากแม่น้ำและน้ำโคลนรุนแรงมาก และเธอสัมผัสได้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากน้ำเชี่ยวกรากบนถนนติดแม่น้ำ 



 

 

สำนักข่าว NHK  รายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประชุมด่วนเช้าวันนี้เพื่อหารือมาตรการรับมือ ผู้นำญี่ปุ่นสั่งเจ้าหน้าที่ดำเนินความพยายามทุกวิถีทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยอันดับแรกคือการช่วยชีวิต รัฐบาลเตรียมส่งทหารกองกำลังป้องกันตนเอง ราว 1 หมื่นนายไปยังพื้นที่ประสบภัย อีกด้าน สำนักงานดับเพลิงและจัดการภัยพิบัติ แถลงว่าจะส่งทีมกู้ภัย 100 ทีม รวม 450 ชีวิตจาก 4 จังหวัดลงไปช่วยจังหวัดคุมาโมโตะ ตำรวจอีก 120 นายจากจังหวัดใกล้เคียงก็จะตามไปสมทบด้วย 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ